อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ก็อยลูละฮฺ ( งีบหลับ..) กันเถอะ




ท่านอนัส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า : ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

قيلوا فإن الشياطين لا تقيل

ความว่า: พวกท่านจงนอนกลางวันเถิด เพราะแท้จริงบรรดาชัยฏอนนั้นไม่นอนกลางวัน
[บันทึก โดยอบูนุอัยมฺใน "อัคบารฺ อัศบะฮาน" 1/195 , อัฏเฏาะบะรอนีย์ ใน "อัลเอาสัฏ" 1/13 ลำดับหะดีษที่28, และอัลอิรอกีย์ ใน "อัลมูฎิหฺ" 2/159]

การงีบหลับ ในภาษาอาหรับ เรียกว่า ก็อยลูละฮฺ เป็นกิจกรรมที่มีมานานแล้ว และเป็นที่นิยมกันหลาย ๆ แห่งทั่วโลก

ในปัจจุบัน กลับมีรายงานการวิจัยมากมาย บอกว่า การนอนกลางวันเพียงเล็กน้อยให้ประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมากเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของสมองในการทำงานได้อย่างมีคุณภาพตลอดวัน ต่างกับผู้ที่ไม่นอนกลางวันซึ่งประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงในช่วงเวลาเย็น

นักวิจัยจากวิทยาลัยสาธารณสุขแห่งฮาร์วาร์ด สหรัฐ ได้ศึกษาข้อมูลสุขภาพจากอาสาสมัคร 2.4 หมื่นคน พบว่าคนที่นอนกลางวันไม่ต่ำกว่า 30 นาทีอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสตายด้วยโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่เคยนอนกลางวันเลยถึง 37% แต่หากนอนกลางวันไม่ถึง 30 นาทีต่อสัปดาห์โอกาสลดความเสี่ยงก็จะมากกว่าคนที่ไม่เคยนอนกลางวัน 12%

[ อ้างอิง : http://news.sanook.com/technology/technology_98165.php ]

เป็นที่ยอมรับเป็นสากลว่าการนอนหลับในเวลากลางวันหรือในภาษาอาหรับเรียกว่า ก็อยลูละฮฺ นั้น ดีอย่างไร และอีกอย่างหนึ่ง การนอนนี้ช่วยให้เรามีแรงในการตื่นขึ้นมาละหมาดในยามค่ำคืนอีกด้วย

ทราบแบบนี้แล้ว..
มาก็อยลูละฮฺกันไหม?

........................................
ญะมาอะฮฺ  มุสลิมะฮฺ นพม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น