อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อบูบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ



10 ศอฮาบะฮฺ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์

***อบูบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ***

.....เสียชีวิต
วันหนึ่งขณะที่คอลีฟะฮฺฺ อุมัร บิน อัลค็อฏฏอบ (ร.ฎ.) กำลังยุ่งอยู่กับภารกิจการบริหารงานของท่านอยู่ พลันท่านก็ได้รับข่าวแจ้งว่า อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัลญัรรอหฺ (ร.ฎ.) เสียชีวิตแล้ว ท่านตกใจมากและดวงตาแดงก่ำ ก้มศีรษะลงร้องไห้ น้ำตาไหลพราก ท่านได้วิงวอนขอต่ออัลลอฮฺให้ประทานความเมตตาแก่อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) แล้วท่านก็กล่าวถ้อยคำที่ไม่เคยมีใครกล่าวมาก่อนว่า
"หากฉันสามารถบรรลุถึงความปรารถนาอันสูงสุดได้แล้วล่ะก็ ฉันต้องการบ้านสักหลังหนึ่งที่ในนั้นเต็มไปด้วยคนอย่างอบูอุบัยดะฮฺ"
อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) เสียชีวิตที่เมืองชาม ศพของท่านถูกฝัง ณ ดินแดนที่ท่านปลดปล่อยมันให้พ้นจากผู้บูชาไฟและเจว็ด นั่นคือ เปอร์เซียและโรมัน
........... ความประเสริฐของ อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ (ร.ฎ.)
1. อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) คือผู้ไว้วางใจได้แห่งประชาชาตินี้
จากอนัส (ร.ฎ.) เล่าว่า แท้จริงท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า
"แท้จริง ทุกประชาชาตินั้นมีผู้ทีซื่อสัตย์ และแท้จริงผู้ที่ซื่อสัตย์ของเรา โอ้ประชาชาตินี้ คือ อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ" (บุคอรี, มุสลิม, ติรมีซี)
2. อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) ได้รับความเชื่อมั่นจากท่านนบี (ร.ฎ.)
หุซัยฟะฮฺ บิน อัลยะมาน (ร.ฎ.) เล่าว่า ชาวนัจญรอน (ชื่อเมืองหนึ่งในยะมัน) ได้มาหาท่านนบี (ซ.ล.) พวกเขาได้กล่าวว่า โอ้ท่านรอซุลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ได้โปรดส่งชายที่ซื่อสัตย์ไปยังพวกเเรา ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า
"สาบานว่าข้าพเจ้าจะต้องส่งชายที่ซื่อสัตย์จริง ๆ ไปยังพวกท่าน"
ประชาชนต่างทะเยอทะยานที่จะได้ตำแหน่งนี้ ต่อมาท่านนบีได้ส่ง อบูอุบัยดะฮฺ บิน อัล-ญัรรอหฺ ไป (บุคอรี, มุสลิ, ติรมีซี)
3. อบูอุบัยดะฮฺ (ร.ฎ.) คือผู้ที่ซื่อสัตย์แห่งประชาชาตินี้
จาก อนัส (ร.ฎ.) เล่าว่า แท้จริงชาวยะมันได้เข้ามาหาท่านนบี (ซ.ล.) พวกเขาได้กล่าวว่า โอ้ท่านรอซุลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ได้โปรดส่งไปพร้อมกับเรา ผู้ชายที่จะสอนซุนนะฮฺและอิสลามให้แก่พวกเรา ผู้เล่าได้กล่าวว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ได้จับมืออบูอุบัยดะฮฺ แล้วท่านก็กล่าว "นี่คือคนที่ซื่อสัตย์แห่งประชาชาตินี้" (บุคอรี, มุสลิม)


..............................................
(จากหนังสือ : 10 เศาะหาบะฮฺ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์)
มันศูร อับดุลลอฮฺ : เรียบเรียง
อดทน  เพื่อชัยชนะ โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น