อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

"แม่"



บางคนบอกว่า...
หลังจากที่คลอดบุตรแล้วต้องใช้เวลาราว 6 สัปดาห์จึงจะคืนสู่สภาพเดิม
"คนๆนั้นไม่รู้ว่าหลังจากที่คุณได้เป็นแม่คนแล้ว ไม่มีคำว่าคนเดิมอีกต่อไป"

บางคนบอกว่า...
การเป็นแม่คนนั้นน่าเบื่อ
"คน ๆ นั้นไม่เคยได้เห็นลูกประสบความสำเร็จ"

บางคนบอกว่า...
ถ้าคุณเป็นคนดี ลูกออกมาก็จะดีเอง
"คน ๆ นั้นนึกว่าเด็กคลอดออกมาพร้อมกับคู่มือการใช้และใบรับประกัน"

บางคนบอกว่า...
แม่รักลูกคนที่ห้าไม่เท่าลูกคนแรก
"คน ๆ นั้นไม่เคยมีลูกห้าคน"

บางคนบอกว่า...
ช่วงที่ยากที่สุดของการเป็นแม่คือตอนเลี้ยงและตอนคลอด
"คน ๆ นั้นไม่เคยยืนดูลูกตอนไปโรงเรียนอนุบาลวันแรก"

บางคนบอกว่า...
แม่เลิกกังวลได้แล้ว หลังจากที่ลูกแต่งงานออกเรือนไป
"คน ๆ นั้นไม่รู้ว่าการแต่งงานคือการนำลูกชายหรือลูกสาวคนใหม่เข้ามาอยู่ในสายใยใจของแม่"

บางคนบอกว่า...
งานของแม่สิ้นสุดลงเมื่อลูกคนสุดท้ายออกจากบ้านไป
"คน ๆ นั้นไม่เคยมีหลาน"

บางคนบอกว่า...
แม่รู้ดีอยู่แล้วว่าคุณรักท่าน เพราะงั้น ไม่ต้องบอกท่านก็ได้
แสดงว่า "คน ๆ นั้นไม่เคยเป็นแม่คน"


...............................
อับดุลรอมาน  หะระตี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น