อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จุดกลางบนความเข้าใจ


เคยรู้สึกกันไหม เวลาที่ถูกต่อต้าน ใช้คำพูดทำร้ายจิตใจ จากคนในใกล้ชิดนั้น มันทุกข์ทรมาณจิตใจแค่ไหน

หลายคนตั้งใจพยายามดำเนินชีวิตตามหลักศาสนา
แต่อีกหลายๆคนเช่นกัน ที่ไม่เข้าใจวิธีปฏิบัติในศาสนา
ทั้งที่เขาเองก็คือมุสลิม...
ทั้งที่เขาก็นับถือพระเจ้า...

แต่การได้รับการศึกษาเรียนรู้ด้านศาสนา และการได้รับทางนำนั้น แตกต่างกัน
เมื่อมีความรู้ความเข้าใจศาสนาต่างกัน ปัญหาย่อมเกิดแน่นอน
รวมไปถึงผู้ที่ไม่ได้นับถืออิสลามด้วย ที่อาจเป็น พ่อ แม่ ญาติพี่น้องของเราด้วย
ความต่างไม่เกิดปัญหา แต่การไม่เข้าใจ การไม่ยอมรับต่างหากที่ทำให้เกิดปัญหา

แต่การจะทำให้อย่างไรให้จิตใจเราเข้มแข็ง ฝ่าฟันไปได้ล่ะ
ไม่ต้องมองไปไหน มองที่พื้นที่เราซุญูด มองขึ้นฟ้าเวลาเราขอดุอา
ขอพระองค์นำทางที่เหมาะสมกับเรา ขอพระองค์ทำให้เรามีความเข้มแข็งอดทน

"และพวกเจ้าจงอย่าท้อแท้ และจงอย่าเสียใจ และพวกเจ้านั้นคือผู้ที่สูงส่งยิ่ง หากพวกเจ้าเป็นผู้ศรัทธา "
[Quran Ale-`Imraan 3:139]

"ดังนั้น ผู้ที่ความชั่วแห่งการงานของเขาได้ถูกนำให้เพริศแพร้วแก่เขา แล้วเขาเห็นว่ามันเป็นสิ่งดีกระนั้นหรือ ?
แท้จริง อัลลอฮ์จะทรงทำให้หลงผิดแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และจะทรงชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์
ดังนั้น เจ้าอย่าทำให้จิตใจของเจ้ากลับกลายเป็นระทมทุกข์ เนื่องเพราะพวกเขา แท้จริง อัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเขากระทำ "
[Quran As-Saafaat 35 :8]

หน้าที่ของเราคือมั้นคงอยู่ในหนทางศาสนา แม้จะเจอปัญหามากมาย
หน้าที่เราคือเผยแพร่ศาสนา แต่การได้รับทางนำนั้นเป็นของพระองค์อัลลอฮฺ ซุบบะฮานะฮูวะตะอาลา

วันนี้อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ ท่านจงขอบคุณอัลลอฮ์เถิด... คนที่ปิดหน้าแล้ว คนที่เราเคารพและเลี้ยงดูเรามา เข้าใจในระดับหนึ่งเกี่ยวกับการปิดหน้า.... จากแค่คิดว่าปิดหน้า คือพวกชีอะฮฺ หรือ พวกสุดโต่งกับศาสนา

ขอพระองค์เพิ่มพูนความรู้ กับพี่น้องมุสลิมของข้าพระองค์ทุกคนด้วยเถิด อามีนยาร็อบบัลอาละมีน



...................................
ฉันเชื่อมั่น ด้วย ศรัทธา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น