อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฮะดิษเศาะฮีหฺ คุณค่าของคุณงามความดีต่าง ๆ





..... คุณค่าของการร้องไห้ด้วยความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ

จากท่านอิบนุอับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

" ดวงตาสองดวงที่ไฟนรกไม่สามารถสัมผัสได้ คือ ดวงตาที่ร้องไห้เนื่องจากความยำเกรงต่ออัลลอฮิ และดวงตาที่ไม่หลับเนื่องจากคอยเฝ้าระวังภัยในหนทางของอัลลอฮฺ" (บันทึกโดย อัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 1639 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาอีฟฺ สุนัน อัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 1639)

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"บุคคลเจ็ดจำพวก ที่จะอยู่ในร่มเงาของอัลลอฮฺ ตะอาลา ในวัน ที่ไม่มีร่วมเงาอันใดนอกจากร่มเงาของพระองค์...(ซึ่งจำพวกที่เจ็ด คือ) บุคคลที่รำลึกถึงอัลลอฮฺโดยลำพังจากนั้นเขาก็ร้องไห้" (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1423 และมุสลิม หมายเลข 1031)

จากท่านอบูอุมามะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ไม่มีสิ่งใดจะเป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺ นอกเสียจากสองหยดน้ำและสองร่องรอย นั่นคืิอ หยดน้ำตาที่ไหลรินเพราะเกรงกลัวต่ออัลลอฮฺ และหยดเลือดที่ใหลรินเพราะการต่อสู้ (ญิฮาด) ในหนทางของอัลลอฮฺ ส่วนสองร่องรอยนั้นคิือ ร่องรอยที่เกิดขากการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ" (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 1669 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฮ สุนัน อัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 1669)

.........คุณค่าของการบริสุทธิ์จากความหยิ่งยโส การยักยอกทรัพย์สมบัติ และหนี้สิน

จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ผู้ใดเสียชีวิตในสภาพที่เขาบริสุทธิ์จากสามประการนี้ นั่นคือ ความหยิ่งย เขาย่อมได้รับสวนสวรรค์" (บันทึกโดยอัต-ติรมีซีย์ หมายเลข 1572 และชัยคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสัน ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฮ สุนัน อัต-ติรมีซีย์" หมายเลข 1572)

..........คุณค่าของความสมถะในโลกดุนยา

จากท่านชัยดฺ บินษาบิต เราะฎิยัลลอฮฺุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

"ผู้ใดที่ทำให้โลกดุนยา (1) เป็นสิ่งที่เขาได้ปรารถนา อัลลอฮฺก็ให้กิจการงานของเขาแตกเป็นเสี่ยง ๆ และจะทรงให้ความยากจนได้ประสบต่อหน้าต่อตาเขา และ (โดยแน่นอน) เขาจะไม่ได้รับอะไรเลยจากโลกดุนยานอกจากสิ่งที่ถูกกำหนดให้แก่เขาแล้ว และผู้ใดที่ทำให้โลกอาคิเราะฮฺ (2) เป็นสิ่งที่เขาได้ตั้งเจตนาไว้ อัลลอฮฺก็จะทรงรวบรวมกิจการงานของเขา และพระองค์จะทรงให้ความร่ำรวยเข้าไปในหัวใจของเขา (3) และพระองค์จะทรงให้โลกดุนยาได้ประสบแก่เขา (4) แม้ว่าเขาจะไม่เรียกร้องมันก็ตาม" (บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หมายเลข 4105 และชันคฺอัล-อัลบานีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่เศาะฮีหฺ ใน "เศาะฮีหฺ วะเฏาะอีฟฺ สุนัน อิบนุมาญะฮฺ" หมายเลข 4105)

(1) การใช้ชีวิตในโลกนี้
(2) การใช้ชีวิตในโลกหน้า
(3) ทำให้เขารู้สึกพอเพียง
(4) คือสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดให้แก่เขาแล้ว


....................................

(จากหนังสือ : เศาะฮีหฺ คุณค่าของอมั้ล)
อบูอิบาสนะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก : เรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ  โพส





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น