อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กินพอประมาณ



มุสลิมต้องกินพอประมาณ เพื่อการประทังชีวิต หรือหลีกเลี่ยงความหิวในวันนั้น เท่านั้น ไม่ควรรับประทานเข้าไปจนเกินความต้องการของร่างกาย และบางครั้งเกิดอาการเรอ(อาการอย่างหนึ่งที่ลมในกระเพาะเฟ้อพุ่งออกทางปาก เกิดจากแก๊ซหรือลมในทางเดินอาหารจำนวนมาก)ออกมา อันเนื่องจากการอิ่ม และบรรจุเข้าไปในกระเพาะมากเกินไป

ท่านรสูล  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้เคยตักเตือนและตำหนิผู้ที่กำลังเรอ และท่านกล่าว่า ผู้ที่จะได้รับความหิวกระหายอย่างรุนแรงที่สุดในวันกิยามะฮฺ ก็คือ คนที่กินมาก จนเกินความจำเป็นของร่างกาย


รายงายจากท่านอับดุลลอฮฺ บินอุมัร (ร่อฎียัลลอุอันฮุมา) เล่าว่า
"ครั้งหนึ่ง ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้ยินชายคนหนึ่งกำลังเรอท่านจึงบอกว่า : เบาเรอลงหน่อยเถิด เพราะคนที่จะได้รับความหิวกระหายอย่างรุนแรงที่สุดในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ ก็คือ คนที่กินมากที่สุดในโลกนี้" (บันทึกหะดิษโดอยอิมามอัตติรฺมีซีย์)



والله أعلم بالصواب









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น