อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อุษมาน บิน อัฟฟาน รอฎิยัลลอฮุอันฮู


ศอฮาบะห์ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์


ท่านที่ 3

>>> อุษมาน บิน อัฟฟาน รอฎิยัลลอฮุอันฮู >>>


ชื่อ : อุษมาน บิน อัฟฟาน

ฉายานาม : ซุลนุรียนฺ (เจ้าของสองรัศมี) เหตุที่มีฉายาเช่นนี้เพราะ ท่านได้แต่งงานกับธิดาของท่านศาสดามุหัมมัด (ซ.ล.) ถึงสองคน คือ รุกอยยะฮฺ และอุมมุกัลษูม

เชื้อสาย : อยู่ในตระกูลมัยยะฮฺ เผ่ากุร็อยซฺ

บิดา : อัฟฟาน บิน อบีอัลอัศ บิน อุมัยยะฮฺ

มารดา : อัรวา

บุคลิกภาพ / อุปนิสัย :
อายุอ่อนกว่าท่านศาสดา 6 ปี มีอาชีพเป็นพ่อค้า ประสบความสำเร็จ มีฐานะร่ำรวย เป็นคนใจบุญสุนทาน ชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก เป็นผู้มีความละอายอย่างยิ่ง เป็นนักอิบาดะฮฺที่เข้มแข็ง ตอนนมาซยามค่ำคืน เคยอ่านอัลกุรอานจนจบทั้งเล่นในหนึ่งรอกาอัตของนมาซวิติร ถือศีลอดเสมอ ๆ และทำหัจญ์ทุกปี

.....การเข้ารับอิสลาม :
ท่านเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่เข้ารับอิสลาม โดยการชักชวนของสหายที่ท่านรักมากที่สุดคือ อบูบักรฺ (ร.ฎ.) ตอนแรกได้รับความกดดันอย่างมากจากครอบครัว เนื่องจากพวกเขายังต่อต้านอิสลามอยู่ท่านถูกหากิม ผู้เป็นลุงจับมัดมือมัดเท้าทรมานยอ่างทารุณและนำไปขังยงห้องมืด แต่ท่านอุษมาน (ร.ฎ.) ก็อดทน ท่านศาสดา (ซ.ล.) มีความรักต่อท่านอุษมาน (ร.ฎ.) มาก จึงยกลูกสาวให้แต่งงานถึงสองคน (เมื่อภรรยานคนหนึ่งเสียชีวิต ท่านนบีจึงยกลูกสาวให้เป็นภรรยาท่านอุษมานอีกคนหนึ่ง)

......สถานภาพ :

1. เป็นสหายสนิทของท่านอบูบักรฺ (ร.ฎ.)

2. มีตำแหน่งเป็นที่ปรึุกษาของคอลีฟะฮฺอบูบักรฺและอุมัรฺ (ร.ฎ.) มาโดยตลอด

3. เป็นลูกเขยของท่านศาสดา (ซ.ล.) ได้แต่งงานกับธิดาของท่านสองคน

4. เป็นคอลีฟะฮฺท่านที่ 3 หลังจากท่านอบูบักรฺ และอุมัรฺ (ร.ฎ.)

......ผลงานเด่น :

1. ตอนแรก ๆ ของการอพยพสู่อัลมะดีนะฮฺ มุสลิมได้รับความลำบากอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีน้ำดื่ม ท่านอุษมาน (ร.ฎ.) จึงซื้อบ่อน้ำของชาวยิวจอมขี้เหนียวคนหนึ่งที่ไม่เคยให้อิสลามแตะต้องน้ำของเขา แล้วนำมาเป็นกรรมสิทธิ์ส่วนรวมของพี่น้องมุสลิม ด้วยราคา 20.000 ดิรฮัม

2. ท่านได้บริจาคอูฐ 1,000 ตัว ม้า 50 ตัว และทองคำ 1,000 แท่ง เพื่อเป็นเสบียงในการทำสงครามต่อสู้กับจักรวรรดิไบแซนดิน

3. หลังจากท่านอุมัร (ร.ฎ.) เสียชีวิต อาร์เซอไบยาน และอาร์เมนเนีย ขอแยกตัวเป็นอิสระ ปกครองตนเอง ท่านอุษมาน (ร.ฎ.) ซึ่งขึ้นมาดำรงตำแหน่งคอลีฟะฮฺที่สาม จึงบัญชาการให้กองทัพมุสลิมยกทัพไปราบปราม ในที่สุดทั้งสองเมืองจึงกลับคืนอยู่ใต้การปกครองของรัฐอิสลามอีกครั้ง

4. ส่งกองทัพจากมะดีนะฮฺ ภายใต้การดูแลของอิบนิ อับบาส, อิบนิ อุมัรฺ, อิบนิ ญะอฺฟัร, หะซัน, หุซัยนฺ (ร.ฎ.) มาเสริมกองกำลังจากอียิปต์ภายใต้การนำของอับดุลลอฮฺ บิน สะอัด (ร.ฎ.) เพื่อนำอิสลามเข้าสู่อาฟริกาเหนือเป็นผลสำเร็จในปี ฮ.ศ. 26

5. ส่งกองทัพของมุอาวิยะฮฺ บิน อบีซุฟยาน (ร.ฎ.) เข้ายึดเกาะไซปรัส ในปี ฮ.ศ. 28

6. กล่าวได้ว่าการขยายดินแดนในยุคของท่านอุษมาน (ร.ฎ.) เป็นไปอย่างกว้างขวางมาก จนบางครั้งดูแลไม่ทั่วถึง จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความระส่ำระสายในช่วงปลายของการปกครองของท่าน

.....เสียชีวิต :

วันที่ 18 ซุลหิจญะฮฺ ฮ.ศ. 35 (ค.ศ. 656) พวกกบฎได้บุกเข้าไปในบ้านของท่านอุษมาน และสังหารท่านด้วยการตัดศีรษะขณะที่ท่านกำลังนั่งอ่านอัลกุรอานอยู่้ โดยวายร้ายที่ชื่อว่า อมัร บิน ฮาม ท่านเสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี หลังจากที่ดำรงตำแหน่งเป็นคอลีฟะฮฺสืบต่อจากท่านอุมัร บิน อัลค็อฏฏอบ เป็นเวลา 12 ปี ร่างของท่านถูกฝังอยู่ที่กุบูรบะเกียะอฺ กรุงมะดีนะฮฺ ประเทศ ซาอุดิอาระเบีย


....... ความประเสริฐของท่าน อุษมาน บิน อัฟฟาน (ร.ฎ.).......

1. ท่านนบี (ซ.ล.) รับรองว่าท่านอุษมาน (ร.ฎ.) คือชาวสวรรค์

จากอบูมูซา (ร.ฎ.) เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ได้เข้าไปในสวนแห่งหนึ่งและสั่งให้ฉันเฝ้าประตูสวน ก็มีชายคนหนึ่งขออนุญาตเข้ามา ท่านบอกว่าให้เขาเข้ามาและแจ้งข่าวดีของสวนสวรรค์แก่เขา นั่นคือ อบูบักรฺ แล้วก็มีอีกคนหนึ่งมาขออนุญาตเข้า ท่านก็บอกว่าให้เขาเข้ามาและแจ้งข่าวดีเรื่องสวรรค์แก่เขา นั่นคือ ท่านอุมัรฺ แล้วก็มีอีกคนหนึ่งขออนุญาตเข้ามา ท่านนิ่งครู่หนึ่งแล้วบอกให้เขาเข้ามาและแจ้งข่าวดีของสวรรค์แก่เขาหลังจากภัยพิับัติซึ่งจะเกิดขึ้นแก่เขา นั่นคือ ท่านอุษมาน บิน อัฟฟาน
(บุคอรี)

2. ภูเขาอุหุดสั่นสะท้านเมื่อท่านนบี (ซ.ล.) อบุบักรฺ อุมัรฺ และอุษมาน (ร.ฎ.) อยู่บนมัน

จากอนัส บิน มาลิก (ร.ฎ.) เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล.) ขึ้นไปบนภูเขาอุหุดพร้อมกับอบูบักรฺ อุมัร และอุษมาน แล้วมันได้สั่นสะเทือนใต้พวกเขา ท่านนบี (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า

"โอ้ อุหุดจงหยุดเถิด ที่อยู่บนเจ้านี้ึคือนบีคนหนึ่ง ศิดดีกคนหนึ่ง และผู้พลีชีพอีกสองคน"
(บุคอรี)

3. ท่านอุษมาน (ร.ฎ.) ได้รับการยกย่องอย่างสูงในหมู่ศอหาบะฮฺ

จากอิบนิ อุมัร (ร.ฎ.) กล่าวว่า ในสมัยของท่านนบี (ซ.ล.) เราไม่ได้ยกย่องผู้ใดเท่ากับอบูบักรฺ แล้วก็อุมัรฺ แล้วก็อุษมาน แล้ว (นอกจากสามท่านนี้) เราก็ละเว้นในเรื่องสาวกของท่านนบี เราไม่ได้ยกย่องผู้ใดเหนือกส่าผู้ใดในหมู่พวกเขา
(บุคอรี)

4. ท่านอุษมาน (ร.ฎ.) บริสุทธิ์จากข้อกล่าวหา

จากอุษมาน บิน เมาฮับ (ร.ฎ.) เล่าว่า มีชายคนหนึ่งจากชาวอียิปต์มาทำฮัจญ์ได้เห็นชนหมู่หนึ่งนั่นอยู่ เขาพูดว่า คนเหล่านี้เป็นใคร มีผู้บอกว่า พวกนี้เป็นพวกกุร็อยชฺ เขาพูดว่า แล้วคนแก่ในหมู่พวกเขาล่ะ พวกเขาบอกว่าคือท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร เขาคนนั้นก็พูดว่า โอ้อิบนิอุมัร ฉันขอถามเรื่องหนึ่งโปรดบอกฉันด้วย ท่านรู้ไหมว่าอุษมานหนีทัพในคราวสงครามอุหุด เขาบอก รู้ แล้วเขาก็พูดต่อว่า ท่านคงรู้ด้วยว่าเขาหลบไปจากสงครามบะดัร และไม่ได้เข้าร่วมด้วย เขาบอกว่า รู้่ เขาพูดว่า ท่านคงรู้ด้วยว่า เขาหลบไปจากการให้สัตยาบันบัยอะดุลริฎวาน และไม่ได้เข้าร่วมด้วย เขาบอกว่า รู้ เขาพูดอีกว่า อัลลอฮุอักบัร ท่านอิบนิอุมัรจึงกล่าวว่า มาสิ ฉันจะอธิบายให้ท่านฟัง

การหนีทัพในสงครามอุหุดนั้น ฉันสาบานได้ว่าอัลลอฮฺทรงให้อภัยเขาและได้ทรงยกโทษเขา ในการไม่ร่วมในสงครามบะดัรนั้น เนื่องจากเขาได้แ่ต่งงานกับลูกสาวของท่านรอซูลุลลอฮฺ (คือ รุกอยยะฮฺ) และเธอป่วย ท่านรอซูลุลลอฮฺจึงบอกใ้ห้ท่านอุษมานดูแล และบอกเขาว่าจะได้รับผลบุญเท้ากับคนที่พลีชีพในสงครามบะดัรและได้ส่วนแบ่งด้วย และการที่ไม่ได้อยู่ร่วมในการทำสัตยาบันบัยอะดุลริฎวนนั้นก็คือ ถ้ามีผู้ใดในเมืองมักกะฮฺมีศักดิ์ศรียิ่งไปกว่าท่านอุษมาน แน่นอนท่านนบี (ซ.ล.) ต้องแต่งตั้งผู้นั้นแทนเขา แต่ท่านได้แต่งตั้งอุษมาน การให้สัตยาบันเกิดขึ้นหลังจากท่านอุษมานเดินทางไปมักกะฮฺแล้ว ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) จึงชี้ไปที่มือขวาของท่านแล้วบอกว่า นี่คือมือของอุษมาน ท่าน (เอามืออีกข้างหนึ่ง) ตีมือข้างนั้นของท่านแล้วกล่าวว่า นี่คือสัตยาบันของอุษมาน ท่านอิบนิอุมัรจึงกล่าวแก่เขาว่า จงเอาคำอธิบายนี้กลับไปกับตัวเจ้า
(บุคอรี)



.........................................................................

(จากหนังสือ : 10 ศอหาบะฮฺ ผู้ได้รับสัญญาสวรรค์)
มันศูร อับดุลลอฮฺ : เรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น