อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตำแหน่งยืนละหมาดของมะมูมคนเดียว




จะสังเกตเห็นอยู่เป็นประจำ เมื่อมีการละหมาดรวมกันจำนวน 2 ท่าน ท่านหนึ่งเป็นอิมาม อีกท่านหนึ่งเป็นมะมูม โดยยืนอยู่ด้านขวาของอิมาม และอิมามจะยืนเหนือเขาเล็กน้อย

ทั้งตามหลักฐาน ขณะที่เศาะหาบะฮฺบางท่านได้ละหมาดรวมกับท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลม) การละหมาดรวมกัน 2 ท่าน อิมามจะต้องยืนอยู่ในระดับเดียวกัน โดยมะมูมจะยืนอยู่ทางด้านขวามือของอิมาม

รายงานท่านอิบนุอับบาส (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา)  ได้กล่าวว่า

 بِتُّ فِي بَيْتِ خَالَتِي مَيْمُونَةَ فَصَلَّى رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْعِشَاءَ ثُمَّ جَاءَ فَصَلَّى أَرْبَعَ رَكَعَاتٍ ثُمَّ نَامَ ثُمَّ قَامَ فَجِئْتُ فَقُمْتُ عَنْ يَسَارِهِ فَجَعَلَنِي عَنْ يَمِينِهِ

“ตอนกลางคืนฉันนอนในบ้านน้าสาวของฉัน คือท่านนางมัยมูนะฮ์  แล้วท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ทำการละหมาดอีชาอฺ  หลังจากนั้นท่านก็มาละหมาดอีก 4 ร็อกอะฮ์  หลังจากนั้นท่านก็นอน  หลังจากนั้นท่านก็ตื่นขึ้นมาละหมาด  แล้วฉันจึงไปยืน(ละหมาด)ข้างซ้ายของท่านนะบีย์  ดังนั้นท่านจึงทำให้ฉันมายืนข้างขวาของท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอัลบุคอรีย์  ฮะดีษลำดับที่ (38), ซอฮิห์อัลบุคอรีย์, หน้า 48.)


รายงานจากท่านญาบิร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ  ได้กล่าวรายงานว่า

قُمْتُ عَنْ يَسَارِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخَذَ بِيَدِي فَأَدَارَنِي حَتَّى أَقَامَنِي عَنْ يَمِينِهِ ثُمَّ جَاءَ جَبَّارُ بْنُ صَخْرٍ فَتَوَضَّأَ ثُمَّ جَاءَ فَقَامَ عَنْ يَسَارِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخَذَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِيَدَيْنَا جَمِيعًا فَدَفَعَنَا حَتَّى أَقَامَنَا خَلْفَهُ

“ฉันได้ยืนละหมาดข้างซ้ายของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้จับมือฉันแล้วเปลี่ยนฉันให้มายืนข้างขวาของท่าน  หลังจากนั้นท่านญับบาร บิน ศ็อคร์  ได้มา  แล้วอาบน้ำละหมาด  หลังจากนั้นเขาก็มายืนละหมาดข้างซ้ายของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงจับสองมือของพวกเราทั้งหมด  แล้วดันพวกเรา(ไปข้างหลัง)จนกระทั่งพวกเรายืนข้างหลังท่าน” รายงานโดยมุสลิม  ฮะดีษลำดับที่ (3010),ซอฮิห์มุสลิม, เล่ม 4 หน้า 53.

ท่านอิมามอัลบุคอรีย์ (ร่อหิมะฮุลลอฮฺ) ได้กล่าวไว้ในหัวข้อเรื่อง มะมูมจะต้องยืนทางด้านขวาของอิมาม ในระดับเดียวกับอิมาม ว่า : ปรากฏว่าหะดิษของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่าท่านอิบนิ อับบ๊าส (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา) ได้ไปค้างแรมที่บ้านน้าสาวของท่านที่ชื่อว่า ท่านหญิงมัยมูนะฮฺ ท่านอิบนิ อับบ๊าส ได้ละหมาดตามท่านนบี โดยยืนทางด้านซ้ายมือของท่าน แต่ท่านนบีได้ดึงท่านให้มายืนทางด้านขวาในระดับเดียวกับท่าน

และในหนังสือมุวัตเฎาะฮฺ ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุตตบะฮฺ บินมัสอ๊ด (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) รายงานว่า :  ฉันได้เข้าไปหาท่านอุมัร อิบนุลค็อฏฏ็อบ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา) และเห็นท่านกำลังละหมาดอยู่ ฉันจึงยืนละหมาดด้านหลังท่าน ท่านอุมัรก็ดีงฉันให้ไปยืนด้านขวาในระดับเดียวกับท่าน

อิมามอัลอัลบานีย์ กล่าวไว้ในหนังสือของท่านว่า : ตามสุนนะฮฺนั้น ให้มะมูมคนเดียวยืนระดับเดียวกับอิมามทางด้านขวาของอิมาม

เชคอะหฺมัด บิน อับดุรเราะฮฺมาน อัลบันนา ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านที่ชื่อ "อัลฟัตฮุลร็อบบานีย์" ว่า : มีตัวบทที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้นคือการปฏิบัติของท่านอิบนิ อับบ๊าส (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุมา ที่ท่านยืนละหมาดในระดับเดียวกับท่านนบี  (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลม)

จากตัวบทนี้เองจึงเป็นหลักฐานที่บ่งให้ทราบว่าการยืนของผู้ที่เป็นมะมูมคนเดียวนั้น จะต้องยืนอยู่ทางด้านขวาและอยู่ในระดับเดียวกับผู้ที่เป็นอมาม

สำหรับการยืนของมะมูมที่มีการยืนหลังมะมูมทางด้านขวาเล็กน้อยนั้น ก็เป็นเพียงทัศนะของนักวิชาการบาวท่าน เช่น  ท่านอิหม่ามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  โดยท่านกล่าวว่า
  “สุนัตให้มะอฺมูมถอยหลังจากอิหม่ามเพียงเล็กน้อย  โดยให้บรรดานิ้วเท้าเท่ากับซ้นเท้าของอิหม่าม  เพราะมันคือมารยาท...สำหรับมะอฺมูมที่เป็นสตรี(เช่น ภรรยาละหมาดตามสามี)นั้น  ก็ให้นางอยู่ข้างหลัง” ตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ เล่ม 1 หน้า 302.

เมื่อมีตัวบทหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งยืนละหมาดของมะมูมชายคนเดียวอยู่แล้ว ก็ไม่อาจนำทัศนะของนักวิชาการท่านใดมาโต้แย้ง หรือปฏิบัติที่ขัดแย้งกับการปฏิบัติของท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลม) ได้อีก


والله أعلم بالصواب












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น