อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การที่สตรีทำการรักษาอยู่ตามลำพังกับแพทย์ชาย


          อิสลามห้ามมุสลีมะฮ์ และผู้ปกครองของนางบางคนปล่อยปละละเลยในการที่สตรีเข้าไปหาหมอด้วยข้ออ้างว่านางนั้นมีความจำเป็น ในการที่จักต้องรักษา และอันนี้เป็นสิ่งที่น่าเกลียดมาก และอันตรายยิ่ง ไม่เป็นที่อนุญาต

รายงานจากอามิร อิบนุ ร่อบีอะฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"จงรู้ไว้เถิดว่า ชายคนหนึ่งนั้นจะไปอยู่กับหญิงที่ไม่ได้เป็นที่อนุมัติแก่เขาไม่ได้ เพราะว่าตัวตนที่ 3 ของเขาทั้งสองนั้น คือ ไชยฏอน นอกจากผู้ที่เป็นมะฮฺร็อมเท่านั้น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)

รายงานจากท่านอิบนุอับบัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ใดที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันสุดท้าย เขาก็อย่าได้อยู่กับสตรีที่ไม่มีมะฮ์ร็อมของนางอยู่กับนางด้วย เพราะว่าตัวตนที่สามของเขาทั้งสองนั้น คือ ไชยฏอน" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ และมุสลิม)

ไชยค์มุหัมมัด อิบนุ อิบรอฮีม ร่อฮิมะฮุลลออฺ ได้กล่าวไว้ในมัจญ์มูอุลฟะตาวา เล่ม 10 หน้าที่ 13 ว่า
"และอย่างไรก็ดี การอยู่กับสตรีที่แต่งงานกันได้โดยลำพังนั้น มันเป็นสิ่งที่ต้องห้าม โดยบทบัญญัติ จนกระทั้งกับหมอที่จะมาเยี่ยวยานาง เนื่องจากหะดิษที่ว่า : ไม่มีชายคนหนึ่งคนใดมาอยู่กับหญิงคนหนึ่งคนใดโดยลำพัง นอกจากไชยฏอนจะเป็นตัวตนที่สามของเขาทั้งสองเท่านั้น : ก็จำเป็นจักต้องมีคนหนึ่งคนใดอยู่กับนางด้วย จะเป็นสามีของนางอหรือผู้ที่เป็นมะฮ์ร็อมคนหนึ่งคนใด จากพวกผู้ชาย และหากพวกเขาไม่มีความพร้อม ก็ให้มีญาติผู้หญิงที่ใกล้ชิดคนหนึ่งคนใดของนาง จากพวกผู้หญิง แล้วหากไม่คนหนึ่งคนใด จากผู้ที่กล่าวมา ในขณะที่โรคนั้นมีอันตราย ไม่สามารถที่จะหน่วงเหนี่ยวมันไว้ได้ อย่างน้อยก็ให้มีนางพยาบาล หรือคนอื่นอยู่กับนางด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ไม่ให้มีการอยู่ด้วยกันโดยลำพังที่ถูกห้ามไว้"

          ด้วยการนี้ ไม่เป็นที่อนุญาตในการที่หมอจะไปอยู่กับสตรีที่แต่งงานกันได้ โดยลำพัง นางจะเป็นหมอเพื่อนของเขา หรือเป็นพยาบาลก็ตาม ก็ไม่เป็นที่อนุญาตหรือเป็นข้อยกเว้นแต่ประการใด...<<<



والله أعلم بالصواب



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: