อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ความร่ำรวยอยู่ที่ความพอใจ

   
          อิสลามไม่ถือว่าความร่ำรวยนั้นอยู่ที่ว่าใครมีทรัพย์สินเงินทอง หรือมีการครอบครองทรัพยกรมากกว่า แต่อิสลามถือว่าผู้ที่มีความพอดีและพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่นั้นแหละ คือ ความร่ำรวยของเขา เมื่อผู้ใดตื่นขึ้นมาตอนเช้า แล้วเขาผู้นั้นปลอดภัยในชีวิตของเขา มีความสุขในร่างกายของเขา เขามีอาหารในวันนั้น ก็ถือว่าคล้ายกับโลกนี้เป็นของเขาแล้ว เราไม่จำเป็นต้องมีเงินล้าน บ้านใหญ่โตมโหฬาร แม้เพียงเรามีบ้านหลังเล็กๆ มีเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มพอเพียงปิดสิ่งสงวนกาย มีอาหารเครื่องดื่มพอเพียงสำหรับตนและครอบครัว โดยไม่จำเป็นต้องไปแบมือขอทาน หรือไปรบกวนก่อความเดือดร้อนแก่ผู้ใด นั้นแหละ คือความพึงพอใจสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ประทานมาแก่เขาผู้นั้น และนั้นคือความร่ำรวยของเขา... 


รายงานจากท่านอะบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ไม่ใช่ความร่ำรวย เนื่องมาจากมีข้าวของมากมาย แต่ความร่ำรวยนั้นอยู่ที่ความพอใจ" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ มุสลิม และติรฺมีซีย์)

รายงานจากท่านอะบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"เมื่อคนหนึ่งของพวกท่าน เห็นคนที่ดีกว่าตัว ทั้งในด้านทรัพย์สินและรูปร่าง ใหเขามองดูคนที่ต่ำกว่าเขา" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ มุสลิม และติรฺมีซีย์)

รายงานจากท่านอะบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายจงมองดูคนที่ต่ำกว่าพวกท่าน และอย่ามองดูคนที่สูงกว่าพวกท่าน เพราะการมองดูคนที่สูงกว่านั้น มันเหมาะที่จะทำให้พวกท่านไม่ขอความโปรดปรานของอัลลอฮฺเพิ่มเติมให้แก่ตัวของพวกท่านเอง"  (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ มุสลิม และติรฺมีซีย์)

รายงานจากท่านอะบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ใครบ้างที่จะเอาถ้อยคำเหล่านี้ไปจากฉัน แล้วนำมันไปปฏิบัติหรือสอนแก่คนที่จะนำมันไปปฏิบัติ ฉันตอบว่า "ฉันเอง โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ" ท่านจับมือของฉัน และได้นับ 5 ประการ โดย ได้กล่าวว่า "จงกลัวสิ่งต้องห้ามทั้งหลาย ท่านจะเป็นมนุษย์ที่ทำอิบาดะฮฺที่สุด จงพอใจในสิ่งที่อัลลอฮฺแบ่งปันให้แก่ท่าน ท่านจะเป็นมนุษย์ที่ร่ำรวยที่สุด จงทำดีต่อเพื่อนบ้านของท่าน ท่านจะเป็นผู้มีศรัทธา จงปรารถนาให้เพื่อนมนุษย์ได้รับสิ่งที่ท่านปรารถนาให้ได้แก่ท่านเอง ท่านจะเป็นมุสลิม และอย่าหัวเราะมาก เพราะการหัวเราะมาก ทำให้หัวใจตายด้าน (บันทึกหะดิษโดย ติรมีซีย์ และอิมามอะหฺมัด)

รายงานจากท่านมิกดาม บุตร มะอดีกะริบะ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

"ไม่มีภาชนะใดที่มนุษย์จะบรรลุจนเต็ม ชั่วยิ่งไปกว่าท้องของตน พอแล้วแก่ลูกหลานของอาดัม อาหารสองสามคำที่จะทำให้หลังของเขายืดตรงได้ ถ้าหากจำเป็นก็ให้แบ่งเศษหนึ่งส่วนสามไว้สำหรับอาหาร เศษหนึ่งส่วนสามไว้สำหรับน้ำดื่ม และอีกหนึ่งส่วนสามไว้สำหรับลมหายใจ"  (บันทึกหะดิษโดย ติรมีซีย์ ฮากิม และอิมามอะหฺมัด)

 รายงานจากท่านมิกดาม บุตร มะอดีกะริบะ  ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ลูกหลานของอาดัม ไม่มีสิทธิใดๆนอกจากสิ่งเหล่านี้ คือ บ้าน ที่ใช้พำนักอาศัย อาภรณ์ที่ปกปิดอวัยวะที่ต้องสงวน ขนมปังหยาบและน้ำ"  (บันทึกหะดิษโดย ติรมีซีย์ ฮากิม และอิมามอะหฺมัด)

รายงานจากท่านอุบัยดิ้ลละฮฺ บุตร มิฮ์ซอน จากบิดาของเขาร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ใดจากพวกท่านที่ตื่นเช้าขึ้นมาปลอดภัยในชีวิตของเขา มีความสุขในร่างกายของเขา เขามีอาหารในวันนั้น คล้ายกับโลกนี้เป็นของเขาแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยติรฺมีซีย์ สายรายงานหะซัน)



   والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น