อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดุอาอ์เมื่อขอด้วยความบริสุทธิ์ใจอัลลอฮฺอภัยโทษความผิดให้

أستغفرالله العظيم الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه 


ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า บุคคลใดที่กล่าว

 " أستغفرالله العظيم الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه 

" อ่านว่า "อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม อัลละซี ลาอิลาฮะอิลลาฮุวัลหัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุอิลัยฮิ"

ความว่า "ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใด ยกเว้นแต่พระองค์ผู้ทรงอมตะ ผู้ทรงดำรงอยู่ถาวร และฉันขอลุแก่โทษต่อพระองค์"
 พระองค์อัลลอฮฺจะอภัยโทษให้แก่เขา (บันทึกโดยอบูดาวูด ลำดับหะดีษที่ 1296)


ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า บุคคลใดที่กล่าว

 " أستغفرالله العظيم الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه 

" อ่านว่า "อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม อัลละซี ลาอิลาฮะอิลลาฮุวัลหัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุอิลัยฮิ"

ความว่า "ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใด ยกเว้นแต่พระองค์ผู้ทรงอมตะ ผู้ทรงดำรงอยู่ถาวร และฉันขอลุแก่โทษต่อพระองค์"
พระองค์อัลลอฮฺจะอภัยโทษให้แก่เขา ถึงแม้เขาเคยกระทำความผิดโดยการหนีสงคราม(บันทึกโดยอัตติรมีซีย์  ลำดับหะดีษที่ 2831/3)

 *** ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า บรรดากะบีเราะฮฺ มี ซีนา กินริบา ดื่มสุรา และหนึ่งในนั้นคือ หนีสงคราม ถือเป็นกะบีเราะฮฺใหญ่ที่สุด ถ้ามีคนหนีสงครามแล้วกล่าวดุอาอฺบทนี้ด้วยความบริสุทธิ์ใจความจริงใจอัลลอฮฺจะอภัยโทษให้


ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
"ใครที่มายังเตียงนอนของเขาแล้วกล่าว

 " أستغفرالله العظيم الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه 

" อ่านว่า "อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม อัลละซี ลาอิลาฮะอิลลาฮุวัลหัยยุลก็อยยูม วะอะตูบุอิลัยฮิ"

ความว่า "ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์อัลลอฮฺ ผู้ซึ่งไม่มีพระเจ้าอื่นใด ยกเว้นแต่พระองค์ผู้ทรงอมตะ ผู้ทรงดำรงอยู่ถาวร และฉันขอลุแก่โทษต่อพระองค์"

 3 ครั้ง, พระองค์อัลลอฮฺจะอภัยโทษให้แม้ว่าเขาจะมีความผิดเท่ากับฟองน้ำในทะเลก็ตาม" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์ ลำดับหะดีษที่ 3319)

>>> ดุอาอฺข้างต้นเราสามารถกล่าวได้ตลอดเวลาทุกวันโดยไม่มีหลักฐานเฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นการอ่านในช่วงเวลาใดเป็นการเฉพาะ เพราะเป็นดุอาอฺที่ขออภัยโทษ หรือขอเตาบะฮฺต่อพระองค์ หรือจะนำไปขอก่อนจะหลับนอนก็ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้น เรากล่าวดุอาอฺข้างต้นได้ทุกวัน

@@@ สำหรับดุอาอฺขออภัยโทษหลังละหมาดฟัรฎูนั้น เป็นอีกบทหนึ่ง ดังนี้


จากท่านเษาบาน เล่าว่า "เมื่อท่านรอซูลุลลอฮ์ ซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ละหมาด(ฟัรฎู) เสร็จ ท่านรสูลจะขออภัยโทษ 3 ครั้ง คือกล่าวว่า



«أَسْتَغْفِرُ الله، أَسْتَغْفِرُ الله، أَسْتَغْفِرُ الله»

คำอ่าน อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ

ความหมาย “ฉันขออภัยต่ออัลลอฮฺ ฉันขออภัยต่ออัลลอฮฺ ฉันขออภัยต่ออัลลอฮฺ” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 591)

หลังจากนั้นให้กล่าวว่า

«اللَّهُـمَّ أَنْتَ السَّلامُ، وَمِنْكَ السَّلامُ، تَـبَارَكْتَ يَاذَا الجَلالِ وَالإكْرَام»

คำอ่าน อัลลอฮุมมะอันตัสสะลาม วะมินกัสสลาม ตะบาร็อกตะ ยาซัลญะลาลิ วัลอิกรอม

ความหมาย “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งข้าพระองค์ พระองค์คืออัส-สลาม(ผู้เปี่ยมด้วยสันติ) จากพระองค์นั้นคือที่มาของสันติ ประเสริฐยิ่งเถิด โอ้ผู้เปี่ยมด้วยความยิ่งใหญ่และบุญคุณอันล้นเหลือ” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 592)




والله أعلم بالصواب



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 02:53

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์เมื่อขอด้วยความบริสุทธิ์ใจอัลลอฮฺอภัยโทษความผิดให้ >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์เมื่อขอด้วยความบริสุทธิ์ใจอัลลอฮฺอภัยโทษความผิดให้ >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    แสวงหาสัจธรรมจากอิสลาม: ดุอาอ์เมื่อขอด้วยความบริสุทธิ์ใจอัลลอฮฺอภัยโทษความผิดให้ >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ