อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การจัดแถวละหมาดของสตรีอยู่หลังผู้ชาย


           สำหรับมุสลีมะฮ์ หากนางมีคนเดียว ที่จะละหมาดเป็นมะมูมตามหลังมุสลิมชาย ก็ให้นางจัดแถวของนางอยู่หลังชายมุสลิม

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ  ในขณะที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นำพวกเขาละหมาด กล่าวว่า
"ฉันและเด็กกำพร้าได้ยืนอยู่ด้านหลังของท่าน และหญิงชราได้ยืนด้านหลังของเรา" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ มุสลิม อยูดดาวูด)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ  ในขณะที่ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นำพวกเขาละหมาด กล่าวว่า
"ฉัน และเด็กกำพร้าได้ละหมาด ที่บ้านของเรา อยู่ด้านหลังของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม และแม่ของเรา อุมมุสละมะฮ์ อยู่ด้านหลังของเรา" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ และมุสลิม)
            และเมื่อมีพวกผู้หญิงมามากกว่าหนึ่งคน แท้จริงพวกนางนั้นจะยืนหนึ่งแถว หรือหลายแถวอยู่หลังผู้ชาย เพราะท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมได้จัดให้พวกผู้ชายอยู่หน้าพวกเด็กๆ พวกๆเด็กๆอยู่ด้านหลังของพวกเขา และพวกผู้หญิงจะอยู่ด้านหลังพวกเด็กๆ (อิมามอะหฺมัดบันทึก)

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ  ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ  เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม  กล่าวว่า
"แถวที่ดีที่สุดของพวกผู้ชายนั้น คือ แถวแรก แถวที่เลวที่สุดของพวกผู้ชายนั้น คือแถวสุดท้าย แถวที่ที่ดีที่สุดของพวกผู้หญิงนั้น คือ แถวสุดท้าย และแถวที่เลวที่สุดของพวกผู้หญิงนั้น คือ แถวแรก" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม อบูดาวูด และติรมีซีย์)

จากหะดิษ ก็มีสิ่งบ่งบอกถึงว่าพวกสตรีนั้น จะจัดแถวอยู่ด้านหลังพวกผู้ชาย และพวกนางจะไม่ละหมาดโดยแยกกัน เมื่อพวกนางได้ละหมาดอยู่ด้านหลังของพวกผู้ชาย จะเป็นละหมาดฟัรฎู หรือละหมาดสุนนะฮฺ อย่างละหมาดตะรอเวียะฮฺ หรือละหมาดอีดก็ตาม

ท่านอิมามนะวะวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้กล่าวไว้ในอัลมัจญมู้อ์ เล่ม 3 หน้าที่ 455 ว่า

"และพวกผู้หญิงจะมีความแตกต่างจากพวกผู้ชาย ในละหมาดญะมาอะฮ์ ในหลายสิ่งด้วยกัน

       1.ไม่มีการย้ำเน้นในสิทธิของพวกนาง เหมือนกับที่มีการย้ำเน้นในสิทธิ์ของพวกผู้ชาย

       2.อิมามของพวกนางนั้นจะยืนอยู่ตรงกลางของพวกนาง

       3.คนหนึ่งของพวกนางนั้นจะยืนอยู่หลังผู้ชาย จะไม่ยืนอยู่ข้างผู้ชาย ซึ่งตรงข้ามกับผู้ชาย

       4.เมื่อพวกนางละหมาดเป็นแถวกับพวกผู้ชาย แถวสุดท้ายของพวกนางนั้นเป็นแถวที่ดีกว่าแถวแรกของพวกนาง"



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น