อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระยะทางละหมาดย่อ


         ระยะทางที่ให้ละหมาดย่อได้นั้น ตามรายงานมีหลายทัศนะ และจะเริ่มละหมาดย่อได้เมื่อผู้เดินทางออกพ้นจากเขตเมืองที่ตัวเขาอาศัยอยู่

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เมื่อท่านออกพ้นจากเขตเมืองมะดีนะฮฺ ไม่ว่าท่านจะไปมักกะฮฺ หรือเมืองอื่นๆ ท่านจะละหมาดย่อ ในทำนองเดียวกัน บรรดาศอหะบะฮฺก็ได้ปฏิบัติเช่นนั้น

รายงานจากท่านอนัส อิบนิ มาลิก ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ฉันได้ละหมาดดุฮฺริพร้อมกับท่านรสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะวัลลัม ที่นครมะดีนะฮฺ 4 ร็อกอะฮฺ และฉันได้ละหมาดอัศริพร้อมกับท่านรสูลที่ตำบลซุลฮุลัยฟะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺ” (บันทึกหะดิษโดย ท่านอิมามบุคอรีย์ มุสลิม อบูดาวูด อัตติรฺมีซีย์ อันนะซาอีย์ และอะหฺมัด)

ท่านยากูต อัลฮะมะวีย์ ได้กล่าวในหนังสือ “มั๊วะอฺญะมุลบุลดาน” ของท่าน เล่ม 2 หน้า 295 ว่า
“ซุลฮุลัยฟะฮฺเป็นหมู่บ้านหนึ่ง ห่างจากนครมะดีนะฮฺ 6-7 ไมล์ (ระยะทาง 1 ใมล์ เท่ากับ 1.680 กิโลเมตร)บรรดานักปราชญที่มีทัศนะแตกต่างกันเกี่ยวกับเรื่องระยะทางที่จะอนุญาตให้ละหมาดย่อได้มีจำนวนมาก ประมาณ 20 ทัศนะ ได้แก่ 88.704 กิโลเมตร  , 96 กิโลเมตร เป็นต้น

ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม กล่าวไว้ในหนังสือ “ซาดุลมะอาด” เล่ม 1 หน้า 189 ว่า
“ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะวัลลัม ไม่ได้กำหนดระยะทางตายตัวแก่ประชาชาติของท่าน ในการอนุญาตให้ละหมาดย่อได้ และไม่ต้องถือศิลอด แต่ท่านปล่อยไว้ให้พิจารณากันเอาเองว่า อยู่ในการเดินทางไกล เช่นเดียวกับที่ท่านปล่อยให้ใช้การตะยัมมุมด้ในทุกๆ การเดินทาง ส่วนรายงานที่กำหนดระยะทางว่าจะต้องเดินทาง 1 วัน 2 วัน หรือ 3 วัน นั้น ไม่ได้เป็นรายงานที่เศาะเฮียะฮฺซึ่งมาจากท่านรสูลแต่อย่างใด”
ดังนั้น การกำหนดระยะทางที่ยอมให้ละหมาดย่อเป็นจำนวนกิโลเมตรนั้น ก็ไม่มีหลักฐานชัดเจน เพียงแต่หะดิษของท่านอนัสที่ระบุว่า “เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะวัลลัม ออกจากมาดีนะฮฺไปถึงฮซุลฮุลัยฟะฮฺ ท่านรสูลก็ละหมาดย่อ” ซึ่งนับว่าหะดิษนี้เป็นกฎเกณฑ์และเป็นหลักฐานที่แสดงว่า  ท่านรสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะวัลลัม ได้ทำการละหมาดย่อในระยะทางเพียง 6-7 ไมล์ หรือ 10.08-11.76 กิโลเมตร เท่านั้น

ซึ่งนักปราชญ์บางท่านมีความเห็นว่า หากหมู่บ้าน 2 แห่ง มีอาคารบ้านเรือนที่ต่อเนื่องกันโดยไม่เว้นช่วงห่างจากกันให้ถือว่าเป็นหมู่บ้านเดียวกัน แต่หากหมู่บ้าน 2 แห่งไม่มีช่วงที่ต่อเนื่องกัน ให้ถือเป็นเป็นคนละหมู่บ้านกัน (หนังสืออัลมุฆนีย์ ของอิมามอิบนิ กุดามะฮฺ เล่ม 2 หน้า 261)

สำหรับนักปราชญ์ชาวเมืองกูฟะฮฺบางท่านมีทัศนะว่า อนุญาตให้ผู้ประสงค์จะเดินทางละหมาดย่อได้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มออกเดินทาง แต่ถือเป็นทัศนะที่อ่อนหลักฐาน เพราะค้านกับตัวบทหะดิษที่ระบุว่าท่านรสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะวัลลัม ไม่ได้ละหมาดย่อนอกจากจะออกพ้นเขตเมืองมะดีนะฮฺ ดังหะดิษที่กล่าวไปแล้วข้างต้น



   والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น