อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซื้อสิทธิ์ขายเสียงต้องห้ามในอิสลาม



           การซื้อสิทธิ์ขายเสียง หมายถึง พฤติกรรมการทุจริตในการเลือกตั้ง โดยใช้เงินหรือผลประโยชน์อื่น ๆ จากผู้ที่ลง สมัครการเลือกตั้งซื้อสิทธิ์มอบ ให้กับผู้ที่เลือกตั้งขายเสียงโดยแลกกับคะแนนเสียงที่จะถูกเลือก เพื่อให้ได้ชนะ ในการเลือกตั้ง ซึ่งการซื้อเสียงนั้น เกิดขึ้นได้ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น การซื้อเสียงคนที่มีตำแหน่งต่าง ๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต อบจ โดยให้ผู้ที่มีตำแหน่งเหล่านี้นั้นไปซื้อเสียงจากประชาชนให้เลือกตั้งผู้สมัครคนนั้น คนนี้ หรือ พรรคนั้น พรรคนี้ เป็นต้น

การเลือกตั้งปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นระดับไหนก็แล้วแต่ สิ่งที่ปฏิเสธมิได้ก็คือ เมื่อมีการเลือกตั้ง ต้องมีการซื้อเสียง ขายเสียงอย่างแน่นอน บรรดาผู้ สมัครการเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองนั้น ต่างฝ่ายต่างก็ต้องการชัยชนะด้วยกัน ทั้งนั้น ไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีใดก็ตาม และดูเหมือนว่าการซื้อเสียง ขายเสียงนั้นก็จะเป็นวิธีการที่ได้ผลเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งสำคัญก็คือประชาชนส่วนมากในสังคมนั้นเป็นทาสของเงิน ฝ่ายไหนให้มากก็ได้เปรียบ ฝ่ายไหน ให้น้อยก็เสียเปรียบ ดังนั้นการเลือกตั้งในยุคปัจจุบันจึงอาจพูดได้ว่า พรรคไหนให้เงินมากก็มีสิทธิ์ชนะ พรรคไหน ให้เงินน้อยก็มีสิทธิ์แพ้ เป็นต้น

 เมื่อการซื้อเสียงขายเสียงเป็นการทุตริต การคดโกง ฉะนั้นผู้ที่เป็นมุสลิมจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการที่จะ ออกห่างจากการซื้อเสียงขายเสียง อย่าได้นำทรัพย์ทุจริตอันเล็กน้อยเหล่านี้มาปะปนกับริซกีที่เราแสวงหามา อย่างสุจริต เพราะเงินที่ได้มาจากหนทางที่ไม่ถูกต้องนั้นมันจะนำพา ความหายนะมาสู่ตัวของเรา
 พระองค์อัลลอฮฺ ซุบหานะฮูวะตะอาลา ทรงกล่าวไว้ว่า

وَلَا تَأْكُلُوا أَمْوَالَكُمْ بَيْنَكُمْ بِالْبَاطِلِ

“และพวกเจ้าจงอย่ากินทรัพย์สมบัติของพวกเจ้าระหว่างพวกเจ้าโดยมิชอบ...”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 188)

มุสลิมจะต้องปฏิเสธในการที่จะรับสินบนจากบรรดานักการเมือง หรือพรรคการเมืองทั้งหลาย ซึ่งผลประโยชน์ เพียงแค่เล็กน้อยนี้นั้นอาจจะต้อง แลกมากับความกริ้วโกรธของพระองค์อัลลอฮฺ และท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอ ฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อัมรฺ เล่าว่า
لَعْنَةُ اللَّهِ عَلَى الرَّاشِي وَالْمُرْتَشِي

“การสาปแช่งของอัลลอฮฺนั้นจะประสบกับผู้ที่ให้สินบน และผู้ที่รับสินบน”
(บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ : 2313  เศาะเหี๊ยะหฺอิบนิมาญะฮฺอัลบานียฺ : 1885)

มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อัมรฺ เล่าว่า

لَعَنَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الرَّاشِيَ وَالْمُرْتَشِيَ
“ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สาปแช่งผู้ที่ให้สินบน และผู้ที่รับสินบน”
(บันทึกโดยติรมีซียฺ : 1337  อบูดาวุด : 3580 อะหมัด : 6496  เศาะเหี๊ยะหฺติรมีซีย์อัลบานียฺ : 1337)

   มนุษย์ทุกคนนั้น คงไม่มีผู้ใดที่อยากจะถูกสาปแช่งจากใครก็ตาม หรือถ้ารู้ว่าใครที่สาปแช่งเราอยู่ เราก็คงมิชอบ คนนั้นอย่างแน่นอน หรือถ้าเรา ถูกพ่อ แม่ สาปแช่ง เราก็คงจะเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ในกรณีของผู้ที่ชอบให้สิน บน หรือรับสินบนนั้น เป็นอีกกลู่มคนหนึ่งที่ถูกสาปแช่งจาก อัลลอฮฺและร่อซูล ซึ่งถือเป็นความเลวร้ายอย่างมหันต์ ในการที่ถูกสาปแช่งจากอัลลอฮฺและร่อซูล เพราะหน้าที่ของมุสลิมนั้นจะต้องปฏิบัติตนให้ พระองค์อัลลอฮฺนั้นรัก ปฏิบัติตนให้อยู่ในแนวทางที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนำมาบอกกล่าว และการทุจริต คดโกง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องใดก็แล้วแต่นั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ยังได้เตือนว่าจะเป็นบุคคลที่ไม่ใช่พวก ของเราอีกด้วย

มีรายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

وَمَنْ غَشَّنَا فَلَيْسَ مِنَّا

“...และบุคคลใดโกงเรา เขาไม่ใช่พวกเรา”
(บันทึกโดยมุสลิม : 101)

มุสลิมจะต้องมีจุดยืนในการที่จะไม่หวังผลประโยชน์ หรือชื่อเสียงเพียงเล็กน้อยจากมนุษย์คนไหนทั้งสิ้น ถ้ามุสลิม คนใดก็แล้วแต่หวังผลประโยชน์ หวังชื่อเสียงจากนักการเมือง โดยไปเป็นหัวคะแนนในการเลือกตั้ง ไปช่วยหา เสียงให้กับนักการเมืองที่ฉ้อฉล คดโกง นั้น อัลลอฮฺก็จะทรงให้เขานั้น ไม่ได้รับความดีงามแต่อย่างใด

มีรายงาน จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنِ الْتَمَسَ رِضَى اللَّهِ بِسَخَطِ النَّاسِ رَضِيَ الِلَّهِ عَنْهُ ، وَأَرْضَى النَّاسَ عَنْهُ ، وَمَنِ الْتَمَسَ رِضَا النَّاسِ بِسَخَطِ اللَّهِ سَخَطَ الِلَّهِ عَلَيْهِ ، وَأَسْخَطَ عَلَيْهِ النَّاسَ

“บุคคลใดแสวงหาความพอใจของอัลลอฮฺด้วยความโกรธของมนุษย์ทั้งหลาย อัลลอฮฺได้ทรงพอใจต่อ เขา และได้ทรงทำให้มนุษย์ทั้ง หลายพอใจต่อเขาด้วย และบุคคลใดแสวงหาความพอใจของมนุษย์ ทั้งหลายด้วยความกริ้วโกรธของอัลลอฮฺ อัลลอฮฺก็ทรงกริ้วโกรธ เขา และทรงทำให้มนุษย์ทั้งหลาย โกรธเขา”
(บันทึกโดยอิบนุหิบบาน : 278 เศาะเหี๊ยะหฺตัรฆีบอัลบานียฺ : 2250)

   ดังนั้นสิ่งที่มุสลิมทุกคนต้องคำนึงอยู่เสมอว่าการที่เราเลือกผู้ใดก็ตามไปทำหน้าที่ปกครองบ้านเมืองในระดับต่าง ๆ นั้น มิได้ยุติลงในการเลือกตั้ง เสร็จสิ้น แต่เราต้องมีส่วนรับผิดชอบในตัวบุคคลที่เราเลือก ถ้าบุคคลที่เราเลือกไป ทำหน้าที่ทางสังคมอย่างดี อย่างยุติธรรม ก็เท่ากับว่าเรามีส่วน ร่วมในความดีนั้นด้วย แต่ถ้าเรารับเงินทุจริตจาก นักการเมือง แล้วนักการเมืองเหล่านั้นเข้าไปโกงกินบ้านเมือง ทุจริตคอรัปชั่น ก็เท่ากับเราก็มีส่วน ร่วมเป็นพยาน ว่าเขาเป็นคนดี แต่เขากับเป็นคนเลว เท่ากับว่าเราเป็นพยานเท็จให้กับนักการเมืองนั้น




 والله أعلم بالصواب


 โดย  วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ



http://www.warasatussunnah.net
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น