อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การรักษาเวลาละหมาด

      
                มุสลิมจะต้องรักษาละหมาดของเขาให้ตรงตามเวลาของมัน มีเงื่อนไข หลักใหญ่ และสิงจำเป็นต่างๆของมันอย่างครบครัน

พระองค์อัลลอฮุ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า


 وَأَقِمْنَ الصَّلَاةَ وَآتِينَ الزَّكَاةَ وَأَطِعْنَ اللَّهَ وَرَسُولَهُ ) 
 "และจงดำรงการละหมาดและจ่ายซะกาต และจงภักดีต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ " (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อะฮฺซาบ 33: 33)

จากอัลกุรอาน เป็นบทสั่งโดยทั่วไป การละหมาดนั้นเป็นหลักใหญ่ระดับสองของอิสลาม และเป็นเสาของอิสลาม การละทิ้งมันนั้น ถือเป็นการปฏิเสธ ที่ทำให้ออกจากศาสนา ดังนั้นจะไม่มีศาสนา จะไม่มีอิสลาม สำหรับผู้ที่ไม่มีการละหมาดสำหรับเขาจากพวกผู้ชาย และพวกผู้หญิง  และการละหมาดไม่ตรงเวลาโดยไม่มีอุปสรรคทางด้านบทบัญญัตินั้นถือเป็นการทำให้ละหมาดหายไป

พระองค์อัลลอฮุ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า


فَخَلَفَ مِن بَعْدِهِمْ خَلْفٌ أَضَاعُوا الصَّلَاةَ وَاتَّبَعُوا الشَّهَوَاتِ فَسَوْفَ يَلْقَوْنَ غَيًّا ( 59 ) 

"ภายหลังจากพวกเขา ชนรุ่นชั่วก็ได้สืบต่อมา พวกเขาได้ทิ้งละหมาด และปฏิบัติตามความใคร่ ต่อมาพวกเขาก็จะประสบความหายนะ"

إِلَّا مَن تَابَ وَآمَنَ وَعَمِلَ صَالِحًا فَأُولَٰئِكَ يَدْخُلُونَ الْجَنَّةَ وَلَا يُظْلَمُونَ شَيْئًا ( 60 ) 

"เว้นแต่ผู้ขอลุแก่โทษและศรัทธา และกระทำความดี ชนเหล่านั้นจะได้เข้าสวนสวรรค์และพวกเขาจะไม่ได้รับความอธรรมแต่อย่างใด" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺมัรยัม 19: 59-60)

อัลฮาฟิธฮ์ อิบนุ กะซี้รฺ ได้กล่าวไว้ในตัฟซี้รของท่าน จากบรรดาผู้ขยายความหมายอัลกุรอาน กลุ่มหนึ่งว่า ความหมายของการทำให้การละหมาดหายไปนั้น คือ การทำให้เวลาของมันหายไป โดยที่ไปละหมาดในขณะที่เวลาของมันได้ล่วงเลยไปแล้ว และอธิบายความหมายของคำว่า "ฆ้อยย์" ที่พวกเขาจะได้พบมันว่า มันคือความขาดทุน และหุบเขาหนึ่งที่อยู่ในนรก



   والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น