อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กลับไปเหมือน อัส- สะลาฟุศศอลิหฺ



อุมมะตุล วะฮิดะฮฺ จักบังเกิด ความขัดแย้ง
จักลดน้อย เมื่อเรากลับไปเหมือน อัส-
สะลาฟุศศอลิหฺ



>>>        สามารถปลดปล่อย1. คือหนทางเดียวที่ให้พ้น
งการแตกแยกจากสภาพแห่ และการ
เป็นพรรคพวก(ฮิซบียฺ) และทำ
ให้แถวต่างๆของมุสลิมทั้งหลาย
เป็นหนึ่งเดียวกันได้ โดยเฉพาะ
ในระดับอุละมาอฺและบรรดานักดะวะฮฺ
ในฐานะที่มันเป็นวะห์ยูจากอัลลอฮฺ ตะอาลา
และเป็นทางนำของท่านนี(ศ็อลฯ) และ
เป็นสิ่งที่ชนยุคแรกคือเหล่าเศาะฮาบะฮฺ
ผู้มีเกียรติยึดถือมา ขณะที่การร่วมกันบนสิ่งอื่น
ย่อมนำสู่บั้นจากนี้ปลายแห่งการแตกแยก
การขัดแย้งอย่างมิจบสิ้นจะกลายเป็น
ความปราชัยในที่สุด ดั่งสภาพที่กำลังประสพ
บันสลิมเช่นกับบรรดามุในปัจจุ
สว่าอัลลอฮฺตะอาลาตรั “และผู้
ใดที่ฝ่าฝืนเราะซูลหลังจากที่ทางนำอันถูก
ต้องดัประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัต­
ตามที่มิิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธานั้น เราก็
จะให้เขาหันไปตามที่เขาได้หันไป และเรา
จะให้เขาเข้ายนรกญะฮันนัมและมันเป็นที่กล­
งบอันชั่วร้ายยิั่” (อัน-นิซาอฺ :115)
ม2. ทำให้แถวของมุสลิทั้งหลายเป็นเอกภาพ
และเข้มแข็งและรวมเป็นหนึ่งเดียว
กันบนสัจธรรมและเป็นไป
ได้เพื่อสัจธรรมนั้นอย่างแท้จริง สอดรับ
ในคำบัญชาอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ตรัสว่า “
และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺ
ยงโดยพร้อมเพรีกันทั้งหมด
และจงอย่าแตกแยกกัน” (อาลิ-อิมรอน :103)
เพราะแท้จริงแล้ว ดแย้งสาเหตุแห่งความขั
ในระหว่างมุสลิม คือที่สำคัญที่สุดก็
ความขัดแย้งเรื่องแนวทาง(มันฮัจญ์)
ยึดถือและแหล่งอ้างอิงของหลักฐานที่ใช้ ดัง
นั้นเมื่อทำให้แหล่งที่มาของอะกีดะฮฺ
งเดียวและแหล่งที่มาของหลักฐานเป็นหนึ่กัน
วได้แล้ แน่นอนย่อมเป็นสาเหตุสำคัญที่
จะสามารถนำสู่เอกภาพของอุมมะฮฺ
เหมือนดั่งที่เคยเกิดขึ้นมา
ในชนยุคแรกเช่นครั้งอดีต
3. ทำให้มุสลิมมีความผูกพันโดยตรงต­
ออัลลอฮฺ่ ตะอาลา และเราะซูล(ศ็อลฯ)และ
ด้วยความรักและการเทิดเกียรติทั้งสอง
ไว้สูงสุด อมล้ำระหว่างสิโดยไม่มีการเหลื่­
งที่มา่จากอัลลอฮฺ และที่มา
อลฯจากเราะซูลของพระองค์(ศ็)
เพราะแหล่งที่มาของอะกีดะฮฺอัส-สลัฟ
ก็คือคำกล่าวของอัลลอฮฺ
และคำกล่าวของเราะซูลนั่นเอง
พร้อมหลีกห่างจากการใช้อารมณ์(แบบพวก
อะหฺลุลอะอฺวะอฺ) และสิ่งคลุมเครือ(ชุบฮาต)
และบริสุทธิ์จากอิทธิพลของชนชาติต่างๆเช่น
ปรัชญา(กรีก) และการใช้ปัญญา(เกินหลักฐาน)
นๆหรือการแทรกแซงของแหล่งความรู้อื่
4. เป็นสิ่งที่สะดวก อีกทั้งชัดเจนโดย
ไม่มีสิ่งเคลือบแคลง คลุมเครือห่างไกลจาก
ความสับสน และการบิดเบือนหลักฐาน
เป็นหลักการเชื่อถือที่ยุแหย่จากชัยฏอน ทำ
ให้รู้สึกสบายใจ ทั้งนี้
เพราะมันคือสิ่งที่ดำเนินอยู่บนทางนำของนบี
(ศ็อลฯ) แห่งอุมมะฮฺ นี้
และของบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่าน(ร­
ฎวานุลลอฮฺอะลัิยฮิม) นั่นเอง
สว่าอัลลออฺตะอาลาตรั “แท้จริง
ผู้ศรัทธาที่แท้จริงนั้นก็คือบรรดา
ผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์
แล้วพวกเขาไม่สงสัยเคลือบแคลงใจ
แต่พวกเขาได้เสียสละต่อสู้ดิ้นรน
ด้วยทรัพย์สมบัติของพวกเขา
และชีวิตของพวกเขาไปในหนทางของอ­
ลลอฮฺั ชนเหล่านั้นแหละ(คือ)บรรดาผู้สัตย์จริง
” (อัล-หุจญรอต :15)
5. เป็นสาเหตุสำคัญที่จะนำไปสู่การเข้า
ลลอฮฺใกล้ชิดกับอั ตะอาลาและ
ได้รับความสำเร็จ
ด้วยการพึ่งพอพระทัยของพระองค์อย่างแท้จริง
ล้วนคุณลักษณะและจุดเด่นต่างๆเหล่านี้
ลุซซุนนะฮฺวัลเป็นจุดยืนที่มันคงของอะฮฺ-­
ญะมาอะฮฺ แม้นพวกเขาจะอยู่ ณ แห่งหนใด
หรือในยุคสมัยไหนก็แทบไม่มีความแตกต่าง
หรือขัดแย้งกันเลย ..อัล-ฮัมดุลิลลาฮฺ...
--------------------
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ “
หลักการยึดมั่นของอัสสะละฟุศศอและห์ (
อะหฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ) ”
โดย อับดุลลอฮฺ บิน อับดุลหะมีด อัล-อะษะรีย์
เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น