อุมมะตุล วะฮิดะฮฺ จักบังเกิด ความขัดแย้ง
จักลดน้อย เมื่อเรากลับไปเหมือน อัส-
สะลาฟุศศอลิหฺ
>>> สามารถปลดปล่อย1. คือหนทางเดียวที่ให้พ้น
งการแตกแยกจากสภาพแห่ และการ
เป็นพรรคพวก(ฮิซบียฺ) และทำ
ให้แถวต่างๆของมุสลิมทั้งหลาย
เป็นหนึ่งเดียวกันได้ โดยเฉพาะ
ในระดับอุละมาอฺและบรรดานักดะวะฮฺ
ในฐานะที่มันเป็นวะห์ยูจากอัลลอฮฺ ตะอาลา
และเป็นทางนำของท่านนี(ศ็อลฯ) และ
เป็นสิ่งที่ชนยุคแรกคือเหล่าเศาะฮาบะฮฺ
ผู้มีเกียรติยึดถือมา ขณะที่การร่วมกันบนสิ่งอื่น
ย่อมนำสู่บั้นจากนี้ปลายแห่งการแตกแยก
การขัดแย้งอย่างมิจบสิ้นจะกลายเป็น
ความปราชัยในที่สุด ดั่งสภาพที่กำลังประสพ
บันสลิมเช่นกับบรรดามุในปัจจุ
สว่าอัลลอฮฺตะอาลาตรั “และผู้
ใดที่ฝ่าฝืนเราะซูลหลังจากที่ทางนำอันถูก
ต้องดัประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัต
ตามที่มิิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธานั้น เราก็
จะให้เขาหันไปตามที่เขาได้หันไป และเรา
จะให้เขาเข้ายนรกญะฮันนัมและมันเป็นที่กล
งบอันชั่วร้ายยิั่” (อัน-นิซาอฺ :115)
ม2. ทำให้แถวของมุสลิทั้งหลายเป็นเอกภาพ
และเข้มแข็งและรวมเป็นหนึ่งเดียว
กันบนสัจธรรมและเป็นไป
ได้เพื่อสัจธรรมนั้นอย่างแท้จริง สอดรับ
ในคำบัญชาอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ตรัสว่า “
และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮฺ
ยงโดยพร้อมเพรีกันทั้งหมด
และจงอย่าแตกแยกกัน” (อาลิ-อิมรอน :103)
เพราะแท้จริงแล้ว ดแย้งสาเหตุแห่งความขั
ในระหว่างมุสลิม คือที่สำคัญที่สุดก็
ความขัดแย้งเรื่องแนวทาง(มันฮัจญ์)
ยึดถือและแหล่งอ้างอิงของหลักฐานที่ใช้ ดัง
นั้นเมื่อทำให้แหล่งที่มาของอะกีดะฮฺ
งเดียวและแหล่งที่มาของหลักฐานเป็นหนึ่กัน
วได้แล้ แน่นอนย่อมเป็นสาเหตุสำคัญที่
จะสามารถนำสู่เอกภาพของอุมมะฮฺ
เหมือนดั่งที่เคยเกิดขึ้นมา
ในชนยุคแรกเช่นครั้งอดีต
3. ทำให้มุสลิมมีความผูกพันโดยตรงต
ออัลลอฮฺ่ ตะอาลา และเราะซูล(ศ็อลฯ)และ
ด้วยความรักและการเทิดเกียรติทั้งสอง
ไว้สูงสุด อมล้ำระหว่างสิโดยไม่มีการเหลื่
งที่มา่จากอัลลอฮฺ และที่มา
อลฯจากเราะซูลของพระองค์(ศ็)
เพราะแหล่งที่มาของอะกีดะฮฺอัส-สลัฟ
ก็คือคำกล่าวของอัลลอฮฺ
และคำกล่าวของเราะซูลนั่นเอง
พร้อมหลีกห่างจากการใช้อารมณ์(แบบพวก
อะหฺลุลอะอฺวะอฺ) และสิ่งคลุมเครือ(ชุบฮาต)
และบริสุทธิ์จากอิทธิพลของชนชาติต่างๆเช่น
ปรัชญา(กรีก) และการใช้ปัญญา(เกินหลักฐาน)
นๆหรือการแทรกแซงของแหล่งความรู้อื่
4. เป็นสิ่งที่สะดวก อีกทั้งชัดเจนโดย
ไม่มีสิ่งเคลือบแคลง คลุมเครือห่างไกลจาก
ความสับสน และการบิดเบือนหลักฐาน
เป็นหลักการเชื่อถือที่ยุแหย่จากชัยฏอน ทำ
ให้รู้สึกสบายใจ ทั้งนี้
เพราะมันคือสิ่งที่ดำเนินอยู่บนทางนำของนบี
(ศ็อลฯ) แห่งอุมมะฮฺ นี้
และของบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่าน(ร
ฎวานุลลอฮฺอะลัิยฮิม) นั่นเอง
สว่าอัลลออฺตะอาลาตรั “แท้จริง
ผู้ศรัทธาที่แท้จริงนั้นก็คือบรรดา
ผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์
แล้วพวกเขาไม่สงสัยเคลือบแคลงใจ
แต่พวกเขาได้เสียสละต่อสู้ดิ้นรน
ด้วยทรัพย์สมบัติของพวกเขา
และชีวิตของพวกเขาไปในหนทางของอ
ลลอฮฺั ชนเหล่านั้นแหละ(คือ)บรรดาผู้สัตย์จริง
” (อัล-หุจญรอต :15)
5. เป็นสาเหตุสำคัญที่จะนำไปสู่การเข้า
ลลอฮฺใกล้ชิดกับอั ตะอาลาและ
ได้รับความสำเร็จ
ด้วยการพึ่งพอพระทัยของพระองค์อย่างแท้จริง
ล้วนคุณลักษณะและจุดเด่นต่างๆเหล่านี้
ลุซซุนนะฮฺวัลเป็นจุดยืนที่มันคงของอะฮฺ-
ญะมาอะฮฺ แม้นพวกเขาจะอยู่ ณ แห่งหนใด
หรือในยุคสมัยไหนก็แทบไม่มีความแตกต่าง
หรือขัดแย้งกันเลย ..อัล-ฮัมดุลิลลาฮฺ...
--------------------
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ “
หลักการยึดมั่นของอัสสะละฟุศศอและห์ (
อะหฺลุซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ) ”
โดย อับดุลลอฮฺ บิน อับดุลหะมีด อัล-อะษะรีย์
เรียบเรียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น