อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การบิดเบือนหะดิษละหมาดตะรอเวียะฮฺ20คืนเป็น20ร็อกอะฮฺ



        นักหะดิษ ชื่อ ชัยค์สุลฏอน มะหฺหมูด ญะลาล บูรบีร วาลามัลนาน ชาวปากีสถาน กล่าวว่า
"ฉันได้อ่านจดหมายฉบับหนึ่งเกี่ยวกับข้อเท็จจริงการโกหกของผู้ปฏิเสธการตักฺลีด ซึ่งมีอยู่  5 หน้ากระดาษ
สรุปได้ความว่าละหมาดตะรอเวียะฮฺมี 20 ร้อกอะฮฺ ไม่ใช่ 8 ร็อกอะฮฺ โดยอ้างหะดิษของท่านอบูดาวูดไว้ในหน้าที่ 5 ของจดหมายว่า

อัลหะสัน เล่าว่า
ท่านอุมัร อิบนุลค็อฏฏอบ ได้รวบรวมผู้คนมาแล้วให้ท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์นำละหมาดพวกเขา 20 ร็อกอะฮฺ (บันทึกหะดิษโดยอบุดาวูด)

แต่สำหรับตัวบทจริงๆ จากอบูดาวูด ซึ่งมีความว่า

อัลหะสัน เล่าว่า
ท่านอุมัร  อิบนุลค็อฏฏอบ ได้รวบรวมผู้คนให้มาแล้วกับท่านอุบัยย์ บินกะอฺบ์ เขาได้ละหมาดนำพวกเขาอยู่ 20 คืน โดยไม่ได้อ่านกุนูต นอกจากในช่วงครึ่งหลังที่เหลือ (ของรอมาฏอน หมายถึงหลังจากวันที่ 15) ครั้นเมื่อมันเหลืออีก 10 คืนสุดท้ายเขาก็ละหมาดอยู่ที่บ้านของเขาเอง พวกเขากล่าวกันว่า "อุบัยย์หนีไปแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด)

การนำคำว่า "ร็อกอะฮฺ" มาเปลี่ยนแทนคำว่า "ลัยละฮฺ" (คืน) แล้วเอาตรงนี้มาอ้างอิงเพื่อยืนยันว่าการละหมาดตะรอเวียะฮฺนั้นมี 20 ร็อกอะฮฺ นับเป็นการบิดเบือนครั้งใหญ่ทีเดียวในหนังศาสนาและเป็นสิ่งน่าละอายที่สุด (นะอุยุซซุฮูด อะลาตะหฺริฟ ฟี อบีดาวูด หน้า 33 ชัยค์สุลฏอน มะหฺมูด ยะลาล บีรวาลามัลนาน ปากีสถาน)

หนังสืออบูดาวูดทุกเล่มที่ตีพิมพ์มาจนถึงปี ฮ.ศ.1318 จะพิมพ์โดยใช้คำว่า "ยี่สิบคืน" ซึ่งไม่มีอะไรบ่งชึ้ถึงจุดด่างพร้อยของหลายๆเล่มนั้น แต่เมื่อสุนันอบูดาวูดพร้อมคำอรรถาธิบายของชัยค์มะหฺมูด หะสัน ถูกเผยแพร่ออกไป บรรดาผู้เผยแพร่จะคิดทำเอาเอง หรือจะมีการปรึกษาหารือผู้หนึ่งผู้ใดจากมวลชนก็ตามที ที่ทำเครื่องหมายเป็นฟุตโนตไว้ที่คำว่า "คืน" ในตัวบทแล้ว แล้วเขียนคำอธิบายว่า "ร็อกอะฮฺ" และเมื่อหนังสือถูกตีพิมพ์ออกไปพร้อมคำธิบายของชัยค์มะหฺมูด หะสัน ก้ได้เอาคำ "ร็อกอะฮฺ"ไปใส่ในตัวบทและเขียนไว้ที่คำอธิบายว่า "คืน" แทน นี่เพื่อให้เห็นผลกระทบว่าหนังสือแต่ละเล่มแตกต่างกันอย่างไร ผลคือหนังสืออบูดาวูดบางเล่มอาจจะมีคำว่า 20 ร็อกอะฮฺ อยู่เพื่อจะใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงว่าละหมาดตะรอเวียะฮฺมี 20 ร็อกอะฮฺ" (นะอฺยุซซุฮูด อะลาตะหฺริฟ ฟี อบีดาวูด)



 والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น