อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุที่ชีอะฮฺได้ชื่อว่า “รอฟิเฎาะฮฺ”



คำว่า “รอฟิเฎาะฮฺ” หมายถึงผู้ที่บอกปัดและปฏิเสธ

 สาเหตุที่ชีอะฮฺได้ชื่อว่า “รอฟิเฎาะฮฺ”นั้น

      เป็นเพราะเมื่อคราวที่พวกชีอะฮฺได้เข้าไปหาท่าน ซัยด์ บิน อาลี บิน หุเสน บิน อาลี บิน อบี ตอลิบ  และเสนอแก่ท่านว่า “จงรังเกียจ อบู บักร และอุมัร เสีย และจงได้อย่ารักเขาทั้งสอง แล้วพวกเราจะอยู่เคียงข้างท่าน” 

 ท่านซัยด์ ตอบกลับไปว่า  : “ท่านทั้งสองเป็นสหายของ(ท่านรสูล ศ็อลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม)ปู่ฉัน และฉันยังนับถือการเป็นอิมามของท่านทั้งสองด้วย”

 ดังนั้น ชาวชีอะฮฺจึงประกาศว่า  : “ถ้าเช่นนั้นพวกเราขอปฏิเสธ (แยกตัวออกจาก) ท่าน”

นับตั้งแต่นั้นมา ชาวชีอะฮฺ จึงได้ชื่อว่า “รอฟิเฎาะฮฺ” ส่วนผู้ที่ยอมรับท่านซัยด์ และแสดงความภักดีต่อท่าน ได้ชื่อว่า “ซัยดิยะฮฺ” [2]

        บ้างก็กล่าวว่า เหตุที่ชีอะฮฺ ได้ชื่อว่า “รอฟิเฎาะฮฺ” นั้น เป็นเพราะพวกเขาปฎิเสธและไม่ยอมรับการเป็นอิมามหรือเคาะลีฟะฮฺ ของท่านอบูบักร และ อุมัร รอฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา[3]

         บ้างก็กล่าวว่า เหตุที่ชีอะฮฺถูกเรียกเช่นนั้น เป็นเพราะพวกเขาปฎิเสธ และบอกปัดหลักคำสอนของอิสลาม[4].


*****

[1] ดูหนังสือดังกล่าว หน้า 65, 97 หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออ้างอิงเล่มสำคัญของชีอะหฺในระยะหลัง
[2] เชค อับดุลลอฮฺ บิน อัลญับรีน ใน อัลตะลีกอต อะลามัตนิ อัล อิอฺติกอต   หน้า 108
[3] เชิงอรรถ มะกอลาต อัลอิสลามิยะฮฺ  โดย มุหฺยุดดีน อับดุลหะมีด (1/89)
[4] แหล่งอ้างอิงเดียวกัน







.................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น