อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ใครกันแน่ที่โง่




มีเศรษฐีคนหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เขาได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสะดวกสบายหรูหราและฟุ่มเฟือยด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ เขามีคนรับใช้อยู่คนหนึ่งซึ่งเป็นคนที่ออกจะโง่สักเล็กน้อย
วันหนึ่งเศรษฐีได้เรียกเขามาและให้ของขวัญชิ้นหนึ่งกับเขา พร้อมกับกล่าวว่า....
“จงเก็บรักษามันไว้ในที่ปลอดภัยจนกว่าแกจะเจอใครสักคนที่โง่กว่าแก เมื่อแกเจอแล้วก็เอามันให้เขาซะ”
คนรับใช้ตอบเจ้านาย .... “ดีมากเลยครับท่าน ”
เมื่อเวลาผ่านไป เศรษฐีได้ล้มป่วยหนัก หมอคนแล้วคนเล่าพยายามที่จะรักษาแต่ก็ไม่มีทีท่าว่าอาการจะดีขึ้นเลย สุดท้ายเขาก็สิ้นหวัง และนอนรอความตาย เขาได้เรียกคนรับใช้มาและบอกแก่เขาว่า ..
“ฉันกำลังจะไปแล้ว หากฉันทำอะไรให้แกเดือดเนื้อร้อนใจ ก็ยกโทษให้ฉันด้วย”
“ครับท่าน แล้วท่านกำลังจะไปไหน ?”
“ไปในที่ ๆ ทุกคนต้องไป”
“แล้วเมื่อไหร่ท่านจะกลับครับ”
“ฉันกำลังจะไปในสถานที่ซึ่งไม่มีวันหวนกลับมาได้อีก”
“ผมเข้าใจแล้ว แล้วท่านได้เตรียมอะไรไว้ป้องกันจากความร้อนและความหนาวหรือยัง ?”
“ไม่”
“แล้วท่านเตรียมเสบียงไว้หรือยัง ?”
“ยัง”
เมื่อได้ยินดังนั้น คนรับใช้ก็หัวเราะพร้อมกับพูดว่า...
"ท่านครับ... มันเป็นเรื่องที่ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจมาก เพราะในที่อยู่ชั่วคราวของท่าน ท่านมีสิ่งอำนวยความสะดวกและให้ความสุขมากมาย มีตึกสูงใหญ่เอย สวนหย่อมเอย คนรับใช้เอย รถคันหรูเอย เครื่องบินส่วนตัวเอย เรือยอร์ชส่วนตัวเอย ทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ความสบาย แต่ในบ้านอันเป็นสถานที่นิรันดร์ ท่านกลับไม่เตรียมอะไรเอาไว้เลย ตอนนี้ท่านช่วยบอกผมหน่อยสิว่า ผมจะหาคนที่โง่กว่าผมได้ที่ไหนได้อีก เพราะฉะนั้นผมเห็นว่าควรจะเอาของขวัญที่ท่านได้มอบมาชิ้นนี้คืนให้กับท่าน"
เพราะกล่องของขวัญที่สามารถนำไปยังหลุมฝังศพของเราได้
มันคือ กล่องของความดี เท่านั้น
:
ข้อคิด : เราควรจะใช้เวลาในการทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่าเราได้ทำอะไรที่เตรียมพร้อมไว้สำหรับโลกหน้าอันนิรันดร์บ้างหรือไม่ ?

บรรดาเศาะหาบะฮฺได้ถามท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า ......“ใครคือคนที่ฉลาดที่สุด ?”
ท่านนบีได้ตอบว่า... “คนที่ทบทวนตัวเองและเตรียมพร้อมสำหรับชีวิตหลังความตาย”
.
.
แล้ววันนี้เราเตรียมอะไรไว้เพื่อป้องกันไฟนรกแล้วหรือยัง ?
.
.
.
.
เรื่องเล่าเตือนใจจาก dek d .com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น