อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นิกาห์กับสตรีที่ตั้งครรภ์จากการซินาทำได้หรือไม่ ?


โดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

(ตอนที่ 1)

คำนำ
بِسْـمِ اللهِ الرَّحْمَـنِ الرَّحِـيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ وَحْدَهُ، وَالصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلَى مَنْ لاَ نَبِيَّ بَعْدَهُ أَمَّا بَعْدُ ...

การซินาหรือการผิดประเวณีอันหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายและผู้หญิงโดยไม่ผ่านการนิกาห์ ถือเป็นความผิดร้ายแรงสำหรับมุสลิม เพราะจะส่งผลเสียต่อสถาบันครอบครัวและต่อสังคมโดยรวม อิสลามจึงมีบทลงโทษผู้ที่ทำซินา - ทั้งผู้ชายและผู้หญิง - อย่างเฉียบขาด ...
ปัญหาการนิกาห์ของคนที่ทำซินาหรือคนที่ผิดประเวณี เป็นปัญหาที่นักวิชาการมีความเห็นขัดแย้งกันอย่างกว้างขวางตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันว่า การนิกาห์ดังกล่าวใช้ได้หรือไม่ ? ถ้าใช้ได้จะต้องมีเงื่อนไขหรือไม่มีเงื่อนไขอย่างไร ? สตรีที่ซินาและตั้งครรภ์จะต้องผ่านการมีอิดดะฮ์ – คือคลอดบุตร - ก่อนนิกาห์หรือไม่ ? และผู้ชายที่นิกาห์กับสตรีที่ตั้งครรภ์จากการทำซินาสามารถร่วมหลับนอนกับนางได้เลยหรือไม่ ? ฯลฯ ...
เมื่อก่อนผมมองว่า ปัญหานี้เป็นปัญหา سَدُّ الْبَابِ คือ .. ไม่สมควรนำมาฟัตวากันอย่างเปิดเผย เพื่อป้องกันความเสื่อมเสียในลักษณะชี้โพรงให้กระรอก แต่ควรทำความเข้าใจกับผู้ที่มีปัญหานี้เป็นรายบุคคลและส่วนตัวมากกว่า ...
ทว่าในปัจจุบันนี้ การซินามีการระบาดอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นเรื่องปกติในกลุ่มวัยรุ่นของผู้ที่มิใช่มุสลิม (รวมทั้งมุสลิมและมุสลิมะฮ์บางกลุ่มที่ขาดความรู้เรื่องศาสนาก็มีพฤติกรรมลักษณะนี้ด้วย) .. ประกอบกับมีช่องทีวีดาวเทียมมุสลิม 4 ช่องที่พร้อมจะตอบสดๆต่อทุกปัญหาที่มีผู้ถามมา ...
และปัญหาข้างต้นนี้ - เท่าที่ทราบ - ก็มีการถามการตอบกันอย่างเปิดเผยแล้ว ...
เพราะฉะนั้นไม่ว่าผลการตอบจะออกมาในรูปใด แต่สรุปแล้วหุก่มเรื่องการนิกาห์คนทำซินาก็ไม่ใช่เป็นความลับหรือสิ่งที่ต้องปกปิดกันต่อไป แต่จำเป็นจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้พวกเขาได้รับทราบเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้องที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ ...
อันเนื่องมาจากปัญหานี้เป็นปัญหาขัดแย้งกันมาตั้งยุคอิหม่ามทั้ง 4 ท่านแล้ว ข้อเขียนนี้จึงมิใช่เป็นข้อชี้ขาดของความขัดแย้งของพวกท่าน แต่เป็นการเขียนตามมุมมองของผม - ผู้เขียน - ซึ่งเห็นว่าน่าจะใกล้เคียงต่อความถูกต้องของหลักฐานมากที่สุด ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับทัศนะใดทัศนะหนึ่งของอิหม่ามทั้ง 4 ในปัญหานี้เป็นการเฉพาะ ...
จะอย่างไรก็ตาม ผู้เขียนยืนยันได้ว่า ข้อเขียนนี้ - ในเรื่องนี้ - ไม่ได้ออกนอกกรอบจากทัศนะของบรรดาอิหม่ามทั้ง 4 ท่านเหล่านั้นแน่นอน ...

وَبِاللهِ التَّوْفِيْقُ وَالْهِدَايَةُ
(1). ซินา (اَلزِّنَى) คืออะไร ?
คำว่าซินาตามหลักภาษาหมายถึง اَلْوَطْءُ الْمُحَرَّمُ .. คือการมีเพศสัมพันธ์ที่ต้องห้าม ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า การมีชู้หรือการผิดประเวณี ...
ส่วนความหมายซินาตามบทบัญญัติ หมายถึง ...

وَطْ ءُ الرَّجُلِ امْرَأَةً فِىْ فَرْجِهَا مِنْ غَيْرِ نِكَاحٍ وَلاَ شُبْهَةِ نِكَاحٍ ِبُمَطَاوَعَتِهَا
“การที่ผู้ชาย ร่วมเพศกับผู้หญิงใดทางอวัยวะเพศ(หรือทวารหนัก)ของนาง, ..โดยปราศจากการนิกาห์, .. และมิใช่สิ่งซึ่งเป็น شُبْهَةُ نِكَاحٍ, .. ด้วยการยินยอมและสมัครใจของนาง” ...
(จากหนังสือตัฟซีรฺ “อัล-กุรฺฏุบีย์” เล่มที่ 6 หน้า 286) ...
จะเห็นได้ว่า นิยามของคำว่า ซินา จะประกอบขึ้นจากเงื่อนไขหลัก 4 ประการคือ ...
1. เป็นการร่วมเพศกับสตรีทางอวัยวะเพศ (หรือทวารหนัก) ของนาง ...
2. ไม่ได้ผ่านการนิกาห์กันก่อน ...
3. ไม่ใช่เป็น شُبْهَةُ نِكَاحٍ .. คือ เข้าใจผิดว่าเป็นการนิกาห์อย่างถูกต้อง...
4. ด้วยการยินยอมพร้อมใจของผู้หญิง ...
หมายเหตุ
ก. คำว่า فَرْجٌ .. แม้โดยทั่วไปจะหมายถึงอวัยวะเพศ แต่ตามหลักภาษาอาหรับจริงๆจะหมายถึงอวัยวะเพศและทวารหนัก, ซึ่งในกรณีการซินา จะมีความหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักด้วย ดังคำอธิบายความหมายซินาในหนังสือ “หาชิยะฮ์ อิอานะฮ์ อัฏ-ฏอลิบีน” เล่มที่ 4 หน้า 143 ...
ข. คำว่า شُبْهَةُ نِكَاحٍ، หรือ شُبْهَةُ عَقْدٍ (สิ่งที่คลุมเครือกับการนิกาห์) หมายถึง ...
مَا وُجِدَ فِيْهِ الْعَقْدُ صُوْرَةً، لاَ حَقِيْقَتَهُ، كَالزِّوَاجِ بِغَيْرِ شُهُوْدٍ
“สิ่งซึ่งเป็นการนิกาห์โดยรูปแบบ แต่ข้อเท็จจริงไม่ถือว่าเป็นการนิกาห์” .. เช่นการนิกาห์โดยไม่มีพยาน เป็นต้น ...
(จากหนังสือ “มุอฺญัมลุเฆาะติลฟุเกาะฮาอ์” หน้า 224) ...
จากคำนิยามของซินาข้างต้น จึงทำให้เกิดหุก่มเกี่ยวกับซินาหลายอย่างคือ ...
1. การมีเพศสัมพันธ์ทางปากกับสตรีที่ยังมิได้นิกาห์กัน ไม่เรียกว่าเป็นการซินา แม้จะเป็นบาปก็ตาม ...
2. การที่สามีร่วมเพศกับภรรยาที่นิกาห์กับเขาอย่างถูกต้อง แม้นางจะไม่สมัครใจ ไม่ถือว่าเป็นการซินา ...
3. การที่สามี ร่วมเพศกับภรรยาที่นิกาห์กับเขาอย่างถูกต้องทางทวารหนัก ไม่ว่านางจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ไม่เรียกว่าการซินา แต่จะเรียกว่า การลิวาฏ (لِوَاطٌ) คือ การมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ...
การลิวาฏ เป็นเรื่องต้องห้ามตามหลักการอิสลาม และจะมีบทลงโทษหนักเช่นเดียวกัน ...
4. ถ้าผู้ชายร่วมเพศกับผู้หญิงซึ่งผ่านการนิกาห์กับเขาโดยไม่ถูกต้องเพราะขาดเงื่อนไขบางประการของการนิกาห์ แต่เขาเข้าใจว่านิกาห์ของเขาถูกต้องจึงร่วมเพศกับนาง การร่วมเพศดังกล่าวก็ไม่เรียกว่าซินา แต่จะเรียกว่า شُبْهَةُ نِكَاحٍ ...
5. ผู้หญิงที่ถูกบังคับขืนใจ ไม่ถือว่านางทำซินา แม้ว่าผู้ชายที่ขืนใจนางจะเรียกว่าเป็นผู้ทำซินาก็ตาม ...
(2). ผลกระทบบางประการจากการซินา
อิสลามถือว่า การซินาเป็นความผิดร้ายแรงทั้งทางศาสนา, สังคม, คุณธรรม และจริยธรรม จึงบัญญัติการลงโทษผู้ทำซินาไว้อย่างรุนแรงและเฉียบขาด ซึ่งจะไม่ขอกล่าวรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ณ ที่นี้ แต่จะขอพูดถึงผลกระทบบางประการอันเป็นผลพวงมาจากการซินา ...
ท่านอบูฏ็อยยิบ มุหัมมัด อัล-อาบาดีย์ ได้กล่าวอธิบายกรณีผู้ชายที่ซินากับสตรีคนใด ซึ่งท่านอิหม่ามอบูหะนีฟะฮ์และนักวิชาการบางท่านมีทัศนะว่า มารดาของสตรีคนนั้นหรือบุตรสาวของนางก็ห้ามนิกาห์กับเขาตลอดไป .. โดยท่านอัล-อาบาดีย์กล่าวว่า ...
وَأَبَى ذَلِكَ الْجُمْهُوْرُ، وَحُجَّتُهُمْ أَنَّ النِّكَاحَ فِى الشَّرْعِ إِنَّمَا يُطْلَقُ عَلَى الْمَعْقُوْدِ عَلَيْهَا، لاَ عَلَى مُجَرَّدِ الْوَطْءِ، وَأَيْضًا فَالزِّنَا لاَ صَدَاقَ لَهُ وَلاَ عِدَّةَ وَلاَ مِيْرَاثَ ..
“นักวิชาการส่วนใหญ่ได้ปฏิเสธทัศนะดังกล่าวนี้ ซึ่งหลักฐานชี้ขาดของพวกเขา(นักวิชาการส่วนใหญ่)ก็คือ คำว่า “นิกาห์” ตามบทบัญญัติจะถูกนำมาใช้แก่สตรีที่เข้าพิธีนิกาห์เท่านั้น มิได้หมายถึงการร่วมเพศกันเฉยๆ(โดยไม่มีพิธีนิกาห์) .. อีกอย่างหนึ่ง การซินาจะไม่มีผลด้านมะฮัรฺ, ด้านอิดดะฮ์ และด้านการสืบมรดกแต่ประการใด ...
(จากฟุตโน้ตของท่านอบูฏ็อยยิบ มุหัมมัด อัล-อาบาดีย์ในหนังสือสุนัน “อัด-ดารุกุฏนีย์” เล่มที่ 3 หน้า 269) ...
ความหมายคำกล่าวข้างต้นก็คือ ในทัศนะญุมฮูรฺหรือนักวิชาการส่วนใหญ่ถือว่า ผู้ชายคนใดที่ซินากับสตรีคนใด มารดาของนางหรือบุตรสาวของนางก็ยังเป็นที่อนุมัติสำหรับเขาที่จะนิกาห์กับพวกหล่อนได้ เพราะการที่เขาเคยร่วมเพศกับบุตรสาวของนาง หรือกับมารดาของนาง ก็เป็นแค่การร่วมเพศกันเฉยๆระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง ไม่ใช่เป็นการร่วมเพศที่เกิดจากการนิกาห์ จนทำให้มารดาหรือบุตรสาวของนางเป็นที่ต้องห้ามสำหรับเขา ...
ยิ่งไปกว่านั้น การซินาในทัศนะญุมฮูรฺ ไม่วาญิบต้องให้มะฮัรฺแก่ผู้หญิงที่ซินา, นางไม่จำเป็นต้องมีอิดดะฮ์ และลูกจากการซินาจะไม่มีการสืบมรดกกับผู้เป็นพ่อด้วย ..
จำข้อความตรงนี้ที่ว่า .. นาง (สตรีที่ซินา) ไม่จำเป็นต้องมีอิดดะฮ์ ..ให้ดี เพราะจะเป็นตัวเฉลยคำตอบปัญหาที่ว่า “สตรีที่ซินาและตั้งครรภ์ จะต้องมีอิดดะฮ์ – คือคลอดบุตร – ก่อนนิกาห์หรือไม่ ?” .. ดังที่จะมีอธิบายรายละเอียดในตอนท้ายด้วย ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น