อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การรับประทานอาหารด้วยกับมือเป็นซุนนะฮ์หรือไม่?



ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย
ถาม
อยากทราบว่าการกินอาหารด้วยกับมือโดยไม่ใช้ช้อนเป็นซุนนะหรือเปล่า ได้ผลบุญหรือไม่

ตอบ

ไม่ปรากฏหลักฐานว่า ในสมัยของท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะมีการใช้ช้อนในการรับประทานอาหาร เพราะฉะนั้น ท่านศาสดาจึงใช้มือหยิบอาหารใส่ปาก ซึ่งผมก็มองว่า การท่ีท่านศาสดาใช้มือจับหรือหยิบอาหารใส่ปากนั้น มิใช่เพื่อแสดงว่า การกินอาหารด้วยมือเป็นซุนนะฮ์ แต่เป็นเรื่องของอาดะฮ์ หรือธรรมชาติของมนุษย์มากกว่า เพราะฉะนั้น การกินอาหารด้วยมือ - ตามปกติ - จึงไม่ถิือว่าเป็นซุนนะฮ์หรือมีผลบุญแต่อย่างใด .. แต่ถ้าหากเราต้องการซุนนะฮ์หรือผลบุญในการกินอาหาร(ไม่ว่าด้วยมือหรือด้วยช้อน) ก็ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านเช่น ให้รับประทานอาหารด้วยมือขวา, .. หรือปฏิบัติตามการกระทำของท่านที่ผิดธรรมชาติในเรื่องนี้ เช่นท่านหยิบอาหารใส่ปากด้วยการใช้นิ้วสามนิ้ว เป็นต้น อย่างนี้ถือว่าเป็นซุนนะฮ์ที่เราควรปฏิบัติตาม (ถ้าทำได้) ครับวัลลอฮุ อะอฺลัม ...

ผมเคยมีประสบการขำๆเรื่องสั่งให้ลูกสาว(ยังเล็กอยู่)ใช้นิ้วสามนิ้วหยิบข้าวใส่ปาก (เพื่อจะสอนซุนนะฮ์ในเรื่องนี้ให้ลูกรับรู้) แต่แค่หยิบข้าวใส่ปากคำแรก ลูกสาวผมก็เบ้ปาก บอก "เยาะฮ์ มันกินไม่ได้ หยิบได้แค่ 3-4 เม็ดเอง" ผมเลยบอกลูกว่า "งั้นเอาทั้ง 5 นิ้วเลยลูก" (เพราะท่านนบีย์เคยสั่งว่า อันใดที่ท่านใช้ ก็ให้เราทำมันแค่ความสามารถ) ..
แสดงว่า การใช้นิ้วสามนิ้วหยิบเม็ดข้าวใส่ปาก เป็นซุนนะฮ์ซึ่งยากที่เราจะปฏิบัติตามได้ เพราะที่รายงานบอกว่า ท่านศาสดาใช้นิ้วสามนิ้วหยิบหรือจับอาหารนั้น เข้าใจว่า ท่านคงใช้นิ้วสามนิ้วจับเนื้อหรืออาหารอย่างอื่นที่เป็นชิ้นๆมากกว่า ไม่ใช่จับเม็ดข้าวเหมือนพวกเราแน่นอน วัลลอฮุอะอฺลัมครับ ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น