อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การมอบเงินให้พ่อบ้านไปซื้อสัตว์ทำกุรบาน



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

คำถาม
อาจารย์ครับ หากเรารวบรวมเงินของคนในครอบครับคนละนิดเพื่อให้ครบส่วน แบบนี้ถือว่าเป็นการหุ้นภายในส่วนไหมครับ หรือกรณีลูกๆอยากให้พ่อหรือแม่ได้ทำกรุบาน โดยรวบรวมเงินไปให้พ่อหรือแม่ซื้อแพะ หรือลงหุ้นวัว โดยเรามิได้เนียตว่าเป็นส่วนของเราด้วย อย่างนี้ได้ใช่ไหมครับอาจารย์

ตอบ

สมมุติว่าพ่อบ้าน รวบรวมเงินจากลูกเมียหรือบุคคลในครอบครัวมารวมกันซื้อแพะตัวหนึ่งเพื่อทำกุรฺบาน อย่างนี้จะเรียกว่า เป็นการทำส่วนตัวหรือเฉพาะตัวได้หรือไม่ ? คุณคงให้คำตอบได้ ..

เพราะฉะนั้น คำตอบต่อคำถามของคุณก็เป็นคำตอบเดียวกันนี่แหละครับ

สรุปแล้ว การทำกุรฺบานแพะหนึ่งตัวหรือวัวหนึ่งส่วน พ่อบ้านไม่มีสิทธิ์ร่วมกับสมาชิกในครอบครัวเรื่องราคา แต่มีสิทธิ์ร่วมกับพวกเขาในผลบุญ หมายถึงพ่อบ้านตั้งเจตนาว่า กรฺุบานแพะตัวนี้ ทำให้แก่ตัวเองและทำแทนบุคคลในครอบครัว คือลูกเมีย อย่างนี้ทุกคนจะพลอยได้รับผลบุญด้วยครับ แม้จะไม่ได้ร่วมลงทุนด้วยก็ตาม.. วัลลอฮุ อะอฺลัม ...

สมมุติถ้าพ่อบ้านไม่มีเงิน แต่ลูกเมียร่วมเงินกันได้ก้อนหนึ่งเท่าราคาแพะหรือวัวหนึ่งส่วน แล้วพวกเขาก็ฮะดียะฮ์ คือมอบเงินก้อนนั้นให้พ่อบ้านไปซื้อแพะเพื่อทำกุรฺบาน (ขอย้ำว่า ให้เงินก้อนนั้นกับพ่อบ้าน ไม่ใช่วะเกลหรือมอบหมายให้พ่อบ้านไปซื้อแพะแทนพวกเขา) ก็เท่ากับพ่อบ้านทำกุรฺบานด้วยเงินของตัวเองเพียงคนเดียว หุก่มก็เหมือนที่กล่าวมาแล้ว คือสามารถเนียตทำกุรฺบานแทนลูกเมียได้ครับ วัลลอฮุ อะอฺลัม ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น