อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผู้ชายจะเป็นมะห์รอมให้น้องเมียหรือพี่เมียในการเดินทางไกลได้หรือไม่



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสลามุอลัยกุม อ.ครับอยากทราบว่าเราจะเป็นมะรอมในการเดินทางให้กับพี่สาวน้องสาวของภรรยาได้หรือเปล่าครับ และเปิดเอาเราะได้หรือไม่ เป็นวลีได้หรือไม่ ถ้าวลีฝ่ายพ่อไม่มีใครแล้ว

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลามครับ ..
 ที่ถามมาเกี่ยวกับเรื่องพี่เขยกับน้องเมีย หรือน้องเขยกับพี่เมีย คำตอบก็คือ เป็นไม่ได้สักอย่างเดียวของทั้งหมดที่ถามมา ..

หมายความว่า ผู้ชายจะเป็นมะห์รอมให้น้องเมียหรือพี่เมียในการเดินทางไกลไม่ได้, เวลาอยู่ที่บ้านด้วยกัน พวกเธอจะอยู่ตามลำพังกับเขา หรือเปิดเอาเราะฮ์ต่อหน้าเขาก็ไม่ได้, และผู้ชายคนนั้นจะเป็นวะลีย์นิกาห์ให้พวกเธอโดยตรงก็ไม่ได้ เว้นแต่กรณีที่พวกเธอไม่มีวะลีย์ทางสายเลือดใกล้ชิดจริงๆ และผู้ชายคนนั้นก็เป็นผู้นำ (الحاكم)ของมุสลิม ก็สามารถทำการนิกาห์ให้พวกเธอได้โดยอัตโนมัติในฐานะเป็นวะลีย์ผู้นำครับ วัลลอฮุอะอฺลัม ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น