อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การยึดมัซฮับ



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสสลามุอะลัยกุม อยากให้อาจารย์อธิบายเรื่องการยึดมัซฮับ ว่าคนทั่วไปจำเป็นต้องยึดมัซฮับหรือไม่


ตอบ
ตรรกะง่ายๆในการตอบคำถามเรื่องนี้คือ ..
คุณต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทุกอย่างที่อิหม่ามแต่ละท่านจากสี่ท่านนั้นพูดหรือกล่าวออกไป ย่อมถูกต้องทั้งหมด ไม่มีผิดพลาดเลย กระนั้นหรือ ? ..

ถ้าเรายอมรับความจริงว่าไม่ใช่ แต่มนุษย์ทุกคน - ไม่ว่าเป็นใครหรือเป็นอิหม่ามท่านใด - คือปุถุชน ไม่ใช่นบีย์ จึงย่อมมีผิดมีถูกด้วยกันทั้งนั้น

ดังนั้นคำตอบก็คือ แล้วเราเอากฏเกณฑ์ข้อไหนไปกำหนดหรือบังคับว่า จำเป็นจะต้องเอาศาสนาของเราไปผูกหรือยึดติดกับมนุษย์เพียงคนเดียว

 - ไม่ว่าจะเป็นผู้รู้ท่านใด

 - เป็นการเฉพาะด้วยล่ะครับ ..

ที่พูดมานี้มิได้หมายความว่า ผมห้ามตามอิหม่ามท่านนะครับ

 แต่พวกท่านเองนั่นแหละ - ทุกท่าน - จะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ห้ามปฏิบัติตามพวกท่านในกรณีที่คำพูดของพวกท่านไปขัดแย้งกับซุนนะฮ์ของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ..

ตัวอย่างเช่น อันใดของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ที่สอดคล้องหรือตรงกับอัล-กุร์อานและซุนนะฮ์ เราตามได้ครับ
 แต่ถ้าอันใดที่ท่านเคยพูดไว้เกิดไม่ตรงหรือขัดแย้งกับซุนนะฮ์ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปตามท่านในเรื่องนั้นๆ นี่คือคำสั่งของท่านเองนะครับ
มิใช่ผมพูดเอาเอง

ข้อสำคัญก็คือ เมื่อเราไม่ปฏิบัติตามท่านในบางเรื่องเพราะเห็นว่าขัดแย้งกับซุนนะฮ์แล้ว ก็อย่าไปโจมตี, ตำหนิหรือประณามท่านเป็นอันขาด

แต่ให้เรา "ปล่อยวาง" เรื่องนั้นเสีย อย่าไปวิจารณ์ท่านในทางเสียๆหายๆเป็นอันขาดครับ ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น