อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คำสอนศาสนาไม่ได้มาจากสติปัญญาและความคิดเห็นของมนุษย์





อิหม่ามอัลบัรบะฮารีย์  (ร.ฮ) เสียชีวิต ปี 329  กล่าวว่า

واعلم - رحمك الله - أنَّ الدين إنما جاء من قِبَل الله تبارك وتعالى، لم يوضع على عقول الرجال وآرائهم، وعلمُه عند الله وعند رسوله، فلا تتَّبع شيئًا بهواك فتمرقَ من الدين فتخرجَ من الإسلام، فإنه لا حجَّة لك، فقد بيَّن رسول الله صلَّى الله عليه وسلَّم لأمَّته السنَّة، وأوضحها لأصحابه وهُم الجماعة، وهُم السواد الأعظم، والسواد الأعظم: الحقُّ وأهله، فمن خالف أصحاب رسول الله صلَّى الله عليه وسلم في شيءٍ من أمر الدين فقد كفر.

และจงรู้ไว้เถิด  อัลลอฮจะทรงเมตตาต่อท่าน   แท้จริง ศาสนา(อิสลาม)นั้น ความจริง มันมาจากอัลลอฮ ผู้ทรงบริสุทธิ์ และทรงสูงส่ง เท่านั้น มันไม่ได้ถูกวางอยู่บน สติปัญญาของบรรดาผู้คนและความคิดเห็นของพวกเขา และความรู้ของมัน(ของศาสนา) อยู่ ณ อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ดังนั้น อย่าปฏิบัติตาม สิ่งใดๆ ตามปรารถนาอารมณ์ของท่าน  (ผลสุดท้าย)มันก็จะทำให้ท่านแยกจากศาสนา แล้วท่านก็ออกจากอิสลาม เพราะแท้จริง ไม่มีหลักฐานใดๆเป็นของท่าน ,แท้จริง รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้อธิบาย อัสสุนนะฮ แก่อุมมะฮของท่าน และ ได้ ทำให้มันชัดเจน แก่บรรดาเศาะหาบะฮของท่าน และพวกเขาคือ  อัลญะมาอะฮ และพวกเขาคือ อัสสะวาดุลอะอซอม และ อัสสะวาดุลอะอฺซอม คือ  ความถูกต้อง และผู้ที่อยู่บนความถูกต้อง ดังนั้น ผู้ใดขัดแย้งกับบรรดา สาวกของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในสิ่งใดๆ จากกิจการศาสนา แน่นอน เขาเป็นกุฟูร - ดู ชัรหฺอัสสุนนะฮ ของ อิหม่ามอัลบัรบะฮารีย์  1/66

สรุปคือ
1. คำสอนศาสนาอิสลามต้องมาจากอัลลอฮเท่านั้น
2. ศาสนาไม่ได้ถูกกำหนดบนสติปัญญาและความคิดเห็นมนุษย์
3. ความรู้เกี่ยวกับศาสนา อยู่ ณ อัลลอฮและ ศาสนาทูตของพระองค์
4.  อย่าปฏิบัติตามสิ่งใดๆตามความปรารถนาของอารมณ์ ซึ่งจะส่งผลให้แยกจากศาสนาและออกจากศาสนาได้
5.  มนุษย์ไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์หลักฐานใดๆ
6.  รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้อธิบายสุนนะฮและให้ความกระจ่างแก่บรรดาเศาะหะบะฮของท่านแล้ว
7.  บรรดาเศาะหาบะฮ คือ อัลญะมาอะฮ  และพวกเขาคือชนหมู่มาก  และชนหมู่มากคือ  สัจธรรมและผู้ที่ยืนหยัดอยู่บนสัจธรรม
8.  ผู้ใดขัดแย้งกับบรรดา สาวกของรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในสิ่งใดๆ จากกิจการศาสนา แน่นอน เขาเป็นกุฟูร

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น