อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กรณีน้ำจากการทำวุฎูอ์กระเซ็นลงในถังน้ำ



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม

อัสลามูอาลัยกุม จะถามอาจารย์ ว่า
น้ำในถัง บรรจุน้ำประมาณ 5 ลิตร แล้วนำมาอาบน้ำละหมาด
ปรากฎว่าขณะอาบน้ำละหมาด น้ำจากที่อาบน้ำละหมาดได้กระเด็นลงไปในถังน้ำนั้น น้ำนั้นสามารถใช้อาบน้ำละหมาดได้อีกไหม?

(พอดีมีสามีภรรยาใกล้บ้าน ได้อาบน้ำละหมาดที่อยู่ในถัง เนื่องจากน้ำประปาไม่ไหล น้ำเลยกระเซ็นลงไปในถังน้ำ ภรรยาว่าน้ำนั้นใช่ไม่ได้แล้ว สามีว่าได้ เลยสงสัยค่ะ)

ตอบ
ก่อนอื่นเราต้องรับรู้และยอมรับความจริงก่อนว่า ในประเทศอาหรับ ไม่ว่าที่นครมักกะฮ์หรือนครมะดีนะฮ์ ในสมัยก่อนไม่มีน้ำใช้มากมายเหมือนประเทศไทยเรา

 เรื่องจะเอาน้ำใส่ภาชนะขนาดใหญ่ที่เราเรียกกันว่า "กอเลาะฮ์" จนเต็มเพื่อให้คนทำวุฎูอ์โดยการจุ่มมือลงไปล้างหน้าล้างมือข้างในจึงไม่ต้องพูดถึง

เพราะฉะนั้น ชาวอาหรับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเองจึงต้องใช้น้ำกันอย่างประหยัดอย่างที่สุดในทุกๆสถานการณ์ ไม่ว่าในการทำวุฎูอ์, การอาบน้ำญะนาบะฮ์, การอาบน้ำผู้ตาย เป็นต้น ..

ท่านอนัส บินมาลิก ร.ฎ. รายงานมาว่า ท่านนบีย์อาบน้ำญะนาบะฮ์โดยใช้น้ำ 1 ศออ์ (ประมาณ 2.6- 2.8 กก.) และทำวุฎูอ์โดยใช้น้ำ 1 มุด (ประมาณไม่เกิน 6-7 ขีด) หะดีษนี้บันทึกโดยท่านบุคอรีย์และท่านมุสลิม

เพราะฉะนั้นลองคิดดูเถิดว่า น้ำปริมาณเพียงเท่านี้ หากท่านนบีย์ทำวุฎูอ์แบบที่เราทำกัน ถามว่า จะมีน้ำเหลือไปถึงล้างมือหรือไม่ ? แค่บ้วนปากก็คงหมดแล้ว ..

ด้วยเหตุนี้ ท่านอับดุลลอฮ์ บินซัยด์จึงสาธิตวิธีทำวุฎูอ์ของท่านนบีย์ให้ดู โดยให้คนเอาน้ำใส่ภาชนะมาให้ (คงไม่ใช่ให้คนแบกน้ำ 2 กอเลาะฮ์มาให้หรอกนะ) ..

 แล้วตอนแรก ท่านเทน้ำใส่ฝ่ามือเพื่อล้างมือทั้งสองนอกภาชนะก่อน 3 ครั้ง จากนั้น ในการล้างทุกๆอวัยวะวุฎูอ์ ไม่ว่าล้างหน้า, ล้างมือ, ลูบศีรษะ และล้างเท้า ท่านจะใช้วิธี "จุ่มมือ" ลงไปวักน้ำออกมาล้างอวัยวะเหล่านั้นข้างนอกจนเสร็จ หะดีษบทนี้บันทึกโดยท่านบุคอรีย์และท่านมุสลิมเช่นเดียวกัน

 เพราะฉะนั้น หลักฐานข้อนี้ จึงเป็นการหักล้างความเข้าใจเรื่องห้ามใช้น้ำ "มุสตะอฺมัล" อย่างที่ถามมา ..

สรุปแล้ว น้ำล้างหน้าหรือล้างมือที่กระเซ็นลงไปในถัง ไม่มีผลต่อการที่จะใช้น้ำในถังนั้นทำวุฎูอ์ต่อไปครับ
 วัลลอฮุ อะอฺลัม ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น