อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ละหมาดฮะดียะฮมีในคำสอนศาสนาหรือไม่


السؤال
هل الدليل الذي دل على صلاة الهدية موجود . وإن وجد فهو ضعيف أم موضوع ؟
ถาม : มีหลักฐานที่แสดงบอกถึงการละหมาดฮะดียะฮ(ละหมาดอุทิศ)หรือไม่ และถ้ามี มันเป็นหลักฐานเฎาะอีฟหรือว่าเป็นหลักฐานที่ที่ถูกกุขึ้นมา
الإجابــة
الحمد لله والصلاة والسلام على رسول الله وعلى آله وصحبه، أما بعـد:
فالصلاة المعروفة بصلاة الهدية لدى بعض الطوئف المبتدعة وهي أن يصلي ركعتين بصفة خاصة يهديها للميت ليلة الدفن ، فهذه الصلاة صلاة بدعية لم يرد فيها عن النبي صلى الله عليه وسلم حديث صحيح أو ضعيف، وعليه، فإنه لا يشرع التعبد بها، وقد قال صلى الله عليه وسلم من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد. رواه مسلم
والله أعلم.
ตอบ :
มวลการสรรเสริญเป้นสิทธิของอัลลอฮ และขอให้พรและความสันติสุขจงประสบแด่รซูลุลลอฮ ,วงศ์วานของท่านและเหล่าสาวกของท่านด้วยเถิด
การละหมาดที่เป็นที่รู้จักด้วย ละหมาดฮะดียะฮ(ละหมาดอุทิศ)ของกลุ่มอุตริบิดอะฮบางส่วน คือ เขาละหมาดสองเราะกะอัต ด้วยรูปแบบที่เฉพาะ อุทิศผลบุญของมันแก่ผู้ตาย ในคืนที่ฝัง ละหมาดนี้ คือละหมาดที่เป็นบิดอะฮ ไม่มีรายงานหะดิษเศาะเฮียะและหะดิษเฎาะอีฟ ในมัน จากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และหน้าของเขา จะไม่กำหนดการทำอิบาดะฮด้วยมัน และแท้จริงท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า "ผู้ใดประกอบการงานใดๆ ที่ไม่ใช่กิจการศาสนาของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ -รายงานโดยมุสลิม

والله أعلم

http://fatwa.islamweb.net/fatwa/index.php…
อะสัน  หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น