อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กุโบรฺอยู่ในมัสยิด




ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย


ถาม

อาจารย์ครับมัสยิดที่บ้านอยู่ในกุโบร์มี2ชั้นทำการละหมาดชั้น2จะได้ไหมครับ มีคนอ้างทรรศนะของเชคมุฮัมมัดอับดุลสลามว่าทำได้ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ละหมาดทื่บ้านแทนจะดีไหมครับ



ตอบ
คำว่า "กุโบรฺ" ของคุณ ผมเข้าใจว่าคงหมายถึง "สุสาน" หรืออาณาบริเวณที่ถูกกำหนดไว้ให้เป็นที่ฝังศพโดยเฉพาะซึ่งภาษาอาหรับจะใช้คำว่า المقبرة

 ท่านอบูสอีด อัล-คุดรีย์ ร.ฎ. ได้รายงานมาจากท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมว่า
الأرض كلها مسجد إلا المقبرة والحمام
 (ผืนดินทั้งหมดเป็นที่สุญูด - คือใช้นมาซได้ - ยกเว้นบริเวณสุสานและห้องน้ำ) บันทึกโดยท่านอบูดาวูด, ท่านอัต-ติรฺมีซีย์และท่านอิบนุมาญะฮ์ ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง

เพราะฉะนั้น การไปสร้างมัสญิดอันเป็นสถานที่นมาซในบริเวณสุสานจึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้นแล้วครับ ..

 ท่านอิบนุหัซม์ ได้กล่าวในหนังสือ "อัล-มุหั้ลลา" เล่มที่ 4 หน้า 27-28 โดยอ้างคำพูดของท่านอิหม่ามอะห์มัด อิบนุหัมบัลว่า ...

من صلى فى مقبرة أو إلى قبر أعاد أبدا

คือ ใครที่นมาซในบริเวณสุสาน หรือหันไปหาหลุมศพ เขาจะต้องนมาซใหม่ตลอดไป

ส่วนท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวในหนังสือ "อัล-อิคติยารอตฯ" หน้า 25 ว่า

ولا تصح الصلاة فى المقبرة ولا إليها ..

 คือ การนมาซในบริเวณสุสานหรือหันไปหาหลุมศพ ถือว่าไม่เศ๊าะฮ์ (ใช้ไม่ได้) ..

ส่วนจากคำถามของคุณอนุชาที่ว่า การนมาซบนชั้นสองของมัสญิดที่สร้างในบริเวณสุสานถือว่าใช้ได้ตามทัศนะของนักวิชาการดังที่อ้างมานั้น
 ผมไม่ทราบว่า ท่านเอาอะไรมาจำแนกว่า นมาซชั้นบนใช้ได้ ส่วนนมาซชั้นล่างใช้ไม่ได้ ในเมื่อแต่ละชั้นของมัสญิดนั้น สร้างในสถานที่ต้องห้ามคือสุสาน เหมือนกัน เพราะตามรูปการณ์แล้วถ้าจะไม่ได้ก็คงไม่ได้ทุกชั้นนั่นแหละ

สรุปแล้ว ผมไม่เห็นด้วยกับทัศนะดังกล่าวครับ ซึ่งมุมมองของผมอาจจะผิดก็ได้ั วัลลอฮุ อะอฺลัมครับ ..

ผมมองว่า การปลีกตัวออกจากมัสญิดลักษณะนี้ไปนมาซที่อื่น ไม่จัดเข้าอยู่ในประเด็น تفريق الكلمة
อันเป็นการแตกแยกที่ต้องห้ามหรอกครับ

เพราะประเด็นหลังเป็นกรณีที่มัสญิดหลังเดิมยังใช้เป็นสถานที่นมาซได้อย่างถูกต้อง
 แต่เราแยกออกไปเพราะเกลียดชังอิหม่ามหรือใครเป็นการส่วนตัว จึงถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่ในกรณีที่คุณถามมา มันไม่ใช่อย่างนี้มิใช่หรือครับ ?...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น