อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผู้เป็นเจ้าของโลโก้ موجود بلا مكان (ทรงมีโดยไม่มีสถานที่) คือ กลุ่มมุอฺตะซิละฮ


โดย อ.อะสัน  หมัดอะดั้ม

อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ (ฮ.ศ 260-328)ปราชญ์สะลัฟที่ถูกอ้างว่าเป็นหัวหน้ามัซฮับอาชาอิเราะฮ กล่าวว่า


اختلف المعتزلة في ذلك، فقال قائلون: البارئ بكل مكان، بمعنى أنه مدبر لكل مكان...والقائلون بهذا القول جمهور المعتزلة أبو هزيل والجعفراني والإسكافي ومحمد بن عبد الوهاب الجبائي. وقال قائلون: البارئ لا في مكان، بل هو على ما لم يزل. وهو قول هشام الفوطي وعباد بن سليمان وأبي زفر وغيرهم من المعتزلة. وقالت المعتزلة في قول الله عزوجل (طه: 5) ]الرحمن على العرش استوى[ يعني استولى



พวกมุอฺตะซิละฮ มีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นดังกล่าว มีผู้กล่าวว่า พระเจ้าผู้สร้าง อยู่ทุกหนทุกแห่ง ความหมายคือ ทรงบริหารทุกหนทุกแห่ง ..และบรรดาผู้ที่กล่าวด้วยทัศนะนี้ คือพวกมุอฺตะซิละฮส่วนใหญ่ ได้แก่ อบูฮะซีล, อัลญะอฺฟะรอนีย์, อัลอิสกาฟีย์,และมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮฮับอัลญะบาอีย์ และมีผู้กล่าวว่า " อัลลอฮไม่ทรงมีสถานที่ แต่ทว่า ทรงดำรงอยู่ตลอดไป และมันคือ ทัศนะของฮิชาม อัลฟุวาฏี,อับบาด บิน สุไลมาน,อบีซุฟัรและอื่นจากพวกเขา จากพวกมุอฺตะซิละฮ และพวกมุอฺตะซิละฮ กล่าวเกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า "พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอิสติวาอ์ อยู่บนอะรัช- ฏอฮา/5 ว่า หมายถึง อำนาจการปกครอง" – ดู - อัลมะกอลาตอิสลามียีน1/236


สรุป

ท่าน อิหม่ามอบูหะซัน อัลอัชอะรีย์ กล่าวว่า
1-"ผู้ที่อ้างว่าอัลลอฮทรงมี โดยไม่มีสถานที่คือ มุอตะซิละฮ มีนามว่า "ฮิชามอัลฟุวาฏี,อับบาด บินสุลัยมานและอบีซูฟัร
2.   ผู้ที่ตีความคำว่า "อิสติวาอ" ว่าหมายถึง การปกครอง คือ พวกมุอตะซิละฮ

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น