อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การนิกาห์คนซินาทำได้หรือไม่



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสสลามุอะลัยกุม
มีคำถาม ซึ่งเกิดบ่อยในสังคม
๑.ชายหญิงคู่หนึ่ง ทำซินากันมา ภายหลังผู้หญิงได้ตั้งครรภ์ พ่อแม่เลยต้องจัดให้มีการนิกาห์ ถามว่าจะนิกาห์กันได้เลยหรือต้องรอให้คลอดก่อน
๒.เด็กที่คลอด(ลูกซินา) จะสืบเชื้อสายจากใคร (พ่อหรือแม่) มีระยะเวลา ๖ เดือนกับ ๒ กระพริบตา หลังจากอะกัด แล้วคลอด จะถือเป็นเชื้อสายทางพ่อใช่หรืไม่

ตอบ
 วะอลัยกุมุสสลามครับ ..
ปัญหาที่ถามมาเป็นปัญหาขัดแย้งระหว่างนักวิชาการตั้งแต่อดีตแล้วครับ
ในทัศนะของผมเห็นว่า ถ้าคู่ซินา (ขอย้ำว่า คู่ที่ทำซินากัน ไม่ใช่ผู้ชายอื่น) เตาบะฮ์ตัวถูกต้องตามหลักเตาบะฮ์จริงๆ ก็สามารถนิกาห์ให้ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องรอให้คลอดเสียก่อนอย่างความเข้าใจของนักวิชาการบางท่าน และทั้งคู่ก็มีสิทธิ์ร่วมหลับนอนกันได้หลังจากนิกาห์เสร็จแล้ว ..

แต่ในกรณีซินากันแล้วและไม่แน่ใจว่าฝ่ายหญิงจะติดครรภ์มาจากการซินาหรือไม่ ก็ให้รอการนิกาห์ไว้สัก 1 หรือ 2 เดือนหลังจากซินาครั้งสุดท้าย
 เพื่อจะได้แน่ใจว่า ลูกที่เกิดมาหลังจากนิกาห์เป็นลูกที่ถูกต้อง มิใช่ลูกที่ติดค้างมาจากซินา

แต่ถ้านำทั้งคู่มานิกาห์กันเลยโดยไม่ผ่านการเตาบะฮ์ที่ถูกต้องเสียก่อน การนิกาห์นั้นก้เป็นเพียง "นิกาห์หลอก" เท่านั้น เพราะขาดเงื่อนไขสำคัญคือการเตาบะฮ์ ...

ส่วนเรื่องลูก หากแน่ใจว่าเป็นลูกที่ติดมาจากการซินา ไม่ว่าจะคลอดตอนไหน ก็ถือว่าเป็นเพียงลูกของแม่ มิใช่ลูกของพ่อครับ ..

 รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ หาอ่านได้จากหนังสือของผมชื่อ "การนิกาห์คนซินาทำได้หรือไม่"

ซึ่งเขียนวิเคราะห์หลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น