อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ถือศิลอด หกวันในเดือนเชาวาล

ตอบโดย อ.ปราดมทย์ ศรีอุทัย

คำถาม

ฮาดิษ เรื่องถือศิลอด หกวันในเดือนเชาวาล
จากท่านอบู อัยยูบ อัล-อันศอรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า ได้ฟังท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน หลังจากนั้นได้ถือศีลอดอีกหกวันในเดือนเชาวาล เขาจะได้รับผลบุญประหนึ่งถือศีลอดหนึ่งปี” (รายงานโดย มุสลิม)
ในเรื่องการถือ ศิลอดหกวันไม่สงสัยอะไรครับ(เพราะเป็นคำสอนของท่าน) แต่ผมจำไม่แน่ใจว่าในสมัยยังเป็นเด็กจะเคยได้ยินมาว่าที่ ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ไม่ทันได้ถือศิลอดนี้เนื่องจากท่านได้เสียชีวิตลงก่อนเป็นความจริงหรือไม่ ท่านอาจารย์ช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยนะครับ

ตอบ

สงสัยที่คุณจดจำมาตั้งแต่เด็กๆน่าจะเป็น "คนละเรื่องเดียวกัน" หรือเปล่าครับ ? คือเป็นเรื่องศีลอดเหมือนกัน แต่คนละศีลอดกัน เพราะเรื่องศีลอดหกวันเดือนเชาวาล ผมไม่เคยเห็นรายงานใดที่กล่าวว่า ท่านศาสดาได้กล่าวหะดีษนี้แล้วเสียชีวิตก่อนที่จะทันได้ถือศีลอด แต่ที่ท่านเคยกล่าวแสดงความตั้งใจไว้แล้วสิ้นชีวิตก่อนที่จะได้ทันปฏิบัติตามความตั้งใจก็คือ การถือศีลอดในวันที่ 9 เดือนมุหัรฺรอมครับ เพราะตามปกติ การถือศีลอดวันอาชูรอ จะกระทำกันในวันที่ 10 เดือนมุหัรฺรอมเพียงวันเดียว แล้วท่านศาสดาได้กล่าวมีความหมายว่า "ถ้าฉันมีชีวิตยืนยาวไปถึงปีหน้า ฉันก็จะถือศีลอดในวันที่ 9 (เดือนมุหัรฺรอม)ด้วย" แต่ท่านก็ไม่มีโอกาสปฏิบัติตามที่ตั้งใจไว้ เพราะท่านสิ้นชีวิตก่อนที่ถึงเดือนมุหัรฺรอมในปีถัดไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น