อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หากเดินทางไปสถานที่หนึ่งหลายเดือน จะละหมาดรวมย่อตลอดไหม?



ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
สลามคะ ละหมาดเดินทางถ้าที่ๆเราไปนานถึงห้าหกเดือน เราจะละหมาดย่อด้ายหม้าย หรือว่าต้องละหมาดตามปกติเหมือนเดิม


ตอบ

ก็ต้องดูเหตุการณ์ก่อน ..

 ในหนังสือ "อัล-เกาลุลมุบีน" หน้า 436 อธิบายว่า "คนเดินทาง มีสิทธิ์นมาซย่อได้ตลอดเวลา(คือไม่ว่าจะอยู่นานเท่าไรก็ตาม) ตราบใดที่เขายังอยู่ห่างไกลจากบ้านของเขา และเขายังมีความตั้งใจจะกลับบ้าน ไม่ว่าขณะนั้นเขาจะยังอยู่ในสภาพกำลังเร่ร่อนเดินทางหรือกำลังพักอยู่เมืองอื่นภายในระยะเวลาที่ถูกกำหนดแน่นอนแล้วสำหรับเขา" ..

 ยกเว้นถ้าเขาตั้งใจจะยึดเอาเมืองนั้นเป็นที่พำนักถาวร หรือเขายังไม่ได้กำหนดวันกลับที่แน่นอน แต่ในใจของเขานึกอยู่ตลอดว่า วันนี้ฉันจะกลับ, พรุ่งนี้ฉันจะกลับ เป็นต้น ..

 สรุปแล้ว กรณีที่คนเดินทางจะนมาซย่อไม่ได้ตามคำอธิบายข้างต้น

 มี 2 กรณีคือ หนึ่ง ตั้งใจจะพำนักถาวรในสถานที่ ที่เดินทางไปนั้น

หรือสอง ไปอยู่โดยไม่รู้วันกลับ เพียงแต่ตั้งใจว่า เสร็จธุระเมื่อไรก็จะกลับเมื่อนั้น อย่างนี้ก็ห้ามนมาซย่อ

วัลลอฮุ อะอฺลัม ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น