อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การกล่าว อินนาลิ้ลลาฮ์ฯ แก่กาเฟร



เรื่อง : ฮุกุ่มการกล่าว อินนาลิ้ลลาฮ์ฯ แก่กาเฟร ?
 💬ตอบโดย : ชัยค์ อับดุลอซีซ บิน บาซ .
คำถาม : เมื่อบุรุษ หรือ สตรี ได้ตายลงไปโดยที่เขาเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธา เราสามารถที่จะกล่าวแกเขาว่า : อินนาลิ้ลลาฮ์ วะอินนาอิลัยฮิรอญิอูน : إنا لله وإنا إليه راجعون และกล่าวว่า ( يا أيتها النفْس الْمطْمئنة ارْجعي إلى ربك راضية مرْضية))[الفجر:28] (คำแปล โอ้ชีวิตที่สงบนิ่งเอ๋ย จงกลับไปยังพระเจ้าของเจ้าด้วยความยินดีและเป็นที่ปิติเถิด) ไปยังตอนท้าย สิ่งดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นที่อนุญาติหรือไม่ ❓
ตอบ : เมื่อกาเฟรคนหนึ่งได้ตายลง ถือว่าไม่เป็นไรที่ท่านจะกล่าวว่า ( إنا لله وإنا إليه راجعون ) แก่ผู้ที่เป็นญาติใกล้ชิดท่าน , และไม่เป็นไรหากท่านจะกล่าวว่า มนุษย์ทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่จะต้องหวนคืนสู่อัลลอฮ(كل الناس إلى الله راجعون ) , หรือมนุษย์ทั้งหมดนั้นล้วนอยู่ภายใต้กรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ(كل الناس ملك لله سبحانه وتعالى) สิ่งดังกล่าวนี้ถือว่าไม่เป็นไรหากกล่าวแก่กาเฟรที่ตายลง , แต่ว่าจะต้องไม่ขอดุอาให้แก่เขาตราบใดที่เขานั้นยังคงดำรงอยู่บนสถานะของ กาเฟรผู้ปฏิเสธศรัทธา และจะต้องไม่กล่าวแก่เขาว่า (يا أيتها النفْس الْمطْمئنة ارْجعي) เพราะว่าตัวของกาเฟรนั้นเขาจะไร้ซึ่งความสงบนิ่งหลังความตาย และ ตัวเขานั้นเป็นผู้ละเมิด เพราะฉะนั้นจะไม่ถูกกล่าวสิ่งดังกล่าวแก่เขา แท้จริงสิ่งดังกล่าวนี้จะถูกกล่าวแก่ผู้ศรัทธาเท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่เขาจะได้รับเมื่อเขาได้สิ้นชีวิตลงและถือว่าไม่เป็นไรหากจะกล่าวนั้นก็คือการกล่าวว่า (إنا لله وإنا إليه راجعون ) และไม่เป็นไรเช่นกันหากเขาจะกล่าวแก่ท่านหรือคนอื่นจากท่านว่า ( ขอให้อัลลอฮตอบแทนท่าน) และเขาทำความดีและแสดงความเสียใจแก่ท่าน และถือว่าไม่เป็นไร หากบางทีท่านมีผลประโยชน์ในชีวิตของเขา และบางทีในชีวิตของเขานั้นเขาต้องการทำความดีแก่ท่าน และประโยชน์แก่ท่าน สิ่งที่ว่ามาดังกล่าวนั้นถือว่าไม่เป็นไร, แต่ว่าจะต้องไม่ขอดุอาแก่เขา และไม่ขออภัยโทษแก่เขา และไม่ไปทำศอดาเกาะห์แก่เขา เมื่อเขาตายในสภาพของกาเฟรผู้ปฏิเสธศรัทธา.
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
إذا مات رجل أو امرأة وهو كافر، هل يمكن أن نقول: إن لله وإنا إليه راجعون أو لا يجوز، ونقول أيضاً: (( يا أيتها النفْس الْمطْمئنة ارْجعي إلى ربك راضية مرْضية))[الفجر:28] إلى آخره؟
الكافر إذا مات لا بأس أن تقول: إنا لله وإنا إليه راجعون، الحمد لله، من أقربائك، لا بأس، كل الناس إلى الله راجعون، كل الناس ملك لله سبحانه وتعالى، لا بأس بهذا، ولكن لا يدعى له، ما دام كافر لا يدعى له، ولا يقال: يا أيتها النفس المطمئنة ارجعي، لأن النفس هذه غير مطمئنة، نفس فاجرة، لا يقال لها هذا، وإنما يقال هذا في المؤمن، فالحاصل أن الكافر إذا مات لا بأس أن تقول إنا لله وإنا إليه راجعون، ولا بأس أن يقول لك غيرك: عظم الله أجرك فيه، وأحسن عزاءك فيه، ما في بأس، قد يكون لك مصلحة في حياته، قد يكون في حياته يحسن إليك، ينفعك، فلا بأس، لكن لا يدعى له، ولا يستغفر له، ولا يتصدق عنه، إذا مات كافراً.
อ้างอิง http://www.binbaz.org.sa/node/18152

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น