อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มุสลิมกับการเป็นดารา


การเป็นดารา หาเงินง่าย ทำตามคำสั่งของผู้กำกับ เขาจับใส่เสื้อผ้าแบบไหนก็ต้องใส่ ไม่ว่าจะแก้ผ้าหรือนุ่งน้อยห่มน้อยก็ตามแต่ เพราะต้องการ “เงิน” และ “อยากดัง”
ตอนเด็กๆเคยฝันอยากเป็นอะไรกันบ้าง…? คุณครู พยาบาล คุณหมอ ตำรวจ ทหาร ….ดารา เชื่อว่าการเป็นดาราต้องเป็นความใฝ่ฝันหนึ่งของเด็กๆ เพราะเกิดมาเราก็ได้ดูโทรทัศน์และเกิดการซึมซับเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆ อาชีพ ดารา นักร้อง นักแสดง นางแบบ ต้องขายรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอาชีพที่ได้รายได้จำนวนมากและก็ได้มาโดยง่ายด้วย แต่กว่าที่จะได้เงินมานั้นก็ต้องมีชื่อเสียง มีหน้าตาทางสังคมและมีความสามารถ ถึงจะอยู่ในวงการนี้ได้
เราคงปฏิเสธกันไมได้ว่า”เงิน”เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับชีวิตในยุค ปัจจุบัน จนทำให้ทุกคนแสวงหา ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้”เงิน” ดังคำกล่าวที่ว่า “เงิน คือ งาน งาน คือ เงิน บรรดาลสุข” หรือบางคนอาจกล่าวว่า “เงิน คือ พระเจ้า”
แต่สำหรับมุสลิม เรารู้ว่าพระเจ้า คือใคร ? และเรายอมรับว่า “เงิน” คือ สิ่งที่พระองค์ ประทานมาให้แก่มนุษย์ทุกคน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการกำหนด และบททดสอบที่ได้รับของแต่ละคน และเราจะต้องทำงานเพื่อเปิดช่องทางให้อัลลอฮ์ ประทานปัจจัยยังชีพต่างๆมาให้ มิใช่การนั่งอยู่เฉยและขอให้อัลลอฮ์ ประทานเงินให้หล่นลงมา
ใครจะรู้บ้างว่าชีวิตดาราเหล่านั้นไม่ได้มีความสงบสุข ไม่มีเวลาให้กับครอบครัว พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนพ้อง หรือแม้แต่เวลาให้กับตัวเอง ถ้าเรามองเพียงภายนอกดูเหมือนพวกเขาน่าจะมีความสุข แต่แท้จริงแล้ว พวกเขากำลังจมดิ่งลงสู่วังวนแห่งความทุกข์ ความอึดอับ คับแคบ ความเศร้าที่ไม่สามารถระบายให้ใครฟังได้ การถูกจับตามองเมื่อก้าวเดินไปในสถานที่ต่างๆ จากความอิสระได้กลายเป็นผู้ที่ไร้ซึ่งเสรีภาพอย่างน่าสงสาร พวกเขาเหงา และอ้างว้าง

ชีวิตที่วนเวียนอยู่กับภาพ”มายา” จึงต้องใช้เงินซื้อสิ่งของต่างๆเพื่อกลบเกลื่อนความทุกข์โศกที่มี เงินที่หามาได้จึงหมดไปกับการเสริมแต่งรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ เสื้อผ้าอาภรณ์ เพื่อให้ดูว่าดี และเพื่อเป็นช่องทางในการใช้หาเงินต่อไป เงินที่ได้มาของพวกดารา นักร้อง นักแสดงทั้งหลาย จึงเป็นเงินที่ไม่มีความจำเริญ หมดไปได้โดยง่าย และจ่ายไปกับเรื่องไร้สาระต่างๆ จึงต้องดิ้นรนในการหาเงินเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา เงินที่ได้มานั้นบ้างก็ต้องนำไปรักษาสุขภาพร่างกาย เพราะการใช้ร่างกายอย่างหักโหมและการทำงานที่ไม่มีวันหยุด บ้างนำไปเสพติดยาเพราะความเครียด บางครั้งเงินที่ได้มาก็ไม่พอที่จะรักษาโรคร้ายที่รุมเร้าให้หายได้ และบางครั้งก็ตายก่อนที่จะได้ใช้เงินที่อุตส่าห์หามา ตัวอย่างต่างๆ มีให้เห็นอยู่ตลอดเวลา ดาราเก่าดับลง ดาวรุ่งพุ่งแรงแซงทางโค้งก็ขึ้นมาแทนที่ เป็นอาชีพที่ไม่มีความแน่นอนในชีวิต แต่ประสบการณ์ต่างๆกลับไม่ได้เป็นข้อคิดให้กับเยาวชนที่ฝันอยากเป็น “ดารา” เลยแม้แต่น้อย
จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นแสดงให้เห็นว่านอกจากอาชีพดาราที่ ทำให้ได้เงินมาง่ายๆแล้ว แต่สำหรับอิสลามแล้วยังมีอาชีพอื่นๆอีกมากมายที่สามารถทำแล้วถูกต้องตามหลัก การของศาสนา ไม่ต้องมานั่งเป็นหุ่นเชิด ทำตามคำสั่งคนนั้นที คนนี้ที บางคนอยากเป็นดารามากถึงขั้นต้องสร้างเรื่องหลอกลวงประชาชนต่างๆนานาให้ตน เองดูดี แล้วสุดท้ายก็โดนแฉ ขุดคุ้ยซะเละ เฮ้อ! คิดแล้วเหนื่อยใจ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด อย่าไปหลงกับภาพมายา แสง สี เสียง ที่ชัยฏอนมารร้ายนั้นคอยยุยงและหลอกลวงให้ลูกหลานอาดัมหลงเชื่อ ดังที่มันบอกไว้ว่า”มันจะสัญญาแก่พวกเขา และจะทำให้พวกเขาเพ้อฝัน และชัยฏอนมันจะไม่สัญญานอกจากการหลอกลวงเท่านั้น” ฉะนั้นแล้วพวกเราต้องเลือกที่จะเป็นคน”ฉลาดแบบมุมินอฺ”ที่ทำตามคำสั่งพระ องค์อัลลอฮ์ และปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.)



(ร่วมนำเสนอสิ่งดีๆ โดย เพจศาสนาอิสลาม - الإسلام)
ข้อมูล/เนื้อหาโดย thaimuslim


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น