อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กรณีผู้ทำนิกาห์ไม่ทราบว่าอีกฝ่ายหนึ่งเคยทำซีนาและยังไม่เตาบัตตัว



ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

คำถาม

อาจารย์ ค่ะ หากชายที่ทำซีนา แต่ยังไม่เตาบัต และได้ทำการนิกะฮ์กับหญิงคนหนึ่งที่ไม่ใช่คู่ซีนา และหญิงนั้นไม่ทราบถึงการทำซีนานั้น การนิกะฮ์ดังกล่าวใช้ได้ไหม?

ตอบ

คนที่ทำซินา ไม่ว่าจะนิกาห์กับคู่ซินาหรือกับผู้หญิงอื่น จะต้องเตาบะฮ์ก่อนเสมอ
หากนิกาห์กับคู่ซินาก็ต้องเตาบะฮ์ทั้ง 2 คน
หากนิกาห์กับผู้หญิงอื่น เขาก็ต้องเตาบะฮ์ฝ่ายเดียวถึงจะนิกาห์ได้
 ทีนี้หากเขามิได้เตาบะฮ์ก่อนและฝ่ายหญิงก็ไม่ได้รับรู้พฤติการณ์ซินาของเขา นิกาห์นั้นก็ไม่ถูกต้องอยู่ดี
แต่ฝ่ายหญิงถือว่ามิได้มีความผิดแต่อย่างใด
 ส่วนผู้ชาย หากเขาไม่รู้มาก่อนว่ามีเงื่อนไขให้มีการเตาบะฮ์ก่อนนิกาห์ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองหลังจากนิกาห์นั้นเรียกว่า وطء الشبهة คือ มีเพศสัมพันธ์โดยเข้าใจผิดว่านิกาห์เศาะฮ์ ซึ่งไม่ถือว่า มีความผิดหรือเป็นบาปเช่นเดียวกัน และลูกที่เกิดมาก็ถือว่าเป็นลูกของเขาทั้งสองตามหลักการ
 แต่หากผู้ชายรู้ก่อนแล้ว แล้วยังเจตนาฝ่าฝืน ผู้ชายคนนั้นก็มีความผิดฐานเจตนาทำซินา และหากมีลูก ก็ไม่ถือว่าเด็กคนนั้นเป็นลูกของเขา แต่ถือว่า เป็นลูกของแม่เพียงฝ่ายเดียวครับ

 วัลลอฮุ อะอฺลัม ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น