อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การเปิดเผยส่วนที่เป็นปมด้อยแก่ผู้ที่มาสู่ขอ



ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

ถาม
กรณีชาย หญิง จะแต่งงานกัน เมื่อสาวนางหนึ่ง มีชายมาสู่ขอ ถ้าหญิงสาวมีความบกพร่องอยู่บ้าง สิ่งไหนที่ควรบอกให้เจ้าบ่าว(ว่าที่ เจ้าบ่าว)ได้รับรู้ ได้รับทราบ เพื่อการตัดสินใจในการแต่งงาน หรือว่าไม่จำเป็นต้องบอกอะไรเลยครับ ผมขออนุญาตยกตัวอย่างนะครับ เช่น เจ้าสาวรู้ตัวเองดีว่า ไม่สามารถมีบุตรได้ อันนี้ จำเป็นต้องบอกมั้ยครับ หรือกรณีบกพร่องเล็กๆน้อยๆ เช่น หญิงสาวมีโรคประจำตัว หรือมีความผิดปกติทางร่างกาย เช่น ประจำเดือน หรือรอบเดือน มา 2 ครั้ง ในหนึ่งเดือน ซึ่งโดยปกติ ในรอบหนึ่งเดือนสตรี จะมีประจำเดือน 1 ครั้ง อย่างนี้เป็นต้น ผมเข้าใจว่า ถ้าไม่บอกกล่าวตั้งแต่ต้น จะเป็นปัญหา ในการขอหย่า เมื่อสามีรู้ความจริง นะครับ.

ตอบ
 ชีวิตคู่ เป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายตั้งใจจะอยู่กันอย่างถาวร เพราะฉะนั้นความจริงใจของทั้งสองฝ่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการบรรลุสู่เป้าหมายข้อนี้ ดังนั้น จึงสมควรสำหรับทั้งสองฝ่ายควรจะเปิดเผยความจริงของตน โดยเฉพาะในส่วนที่อาจจะเป็นปมด้อย ให้อีกฝ่ายได้รับทราบเสียก่อน จะได้ไม่เป็นการหลอกลวงหรือทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาทีหลัง และผู้ใดที่ถูกขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องการจะไปสู่ขอผู้หญิงในสิ่งที่ตนเองทราบความจริง ก็ควรบอกไปตามความเป็นจริงต่อผู้ปรึกษา ซึ่งจะไม่ถือว่าเป็นการนินทา ข้อนี้ ต่างกับหากเราวิ่งแจ้นไปเปิดเผยปมด้อยของเขาให้ญาติของอีกฝ่ายหนึ่งรับรู้ ทั้งๆที่เขายังไม่ทันมาขอคำปรึกษาใดๆกับเราเลย แบบนี้ เข้าข่ายการนินทาที่ต้องห้ามครับ ..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น