อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เมื่อวิญญาณออกจากร่างกายผู้ตาย


ภายหลังที่วิญญาณของมัยยิต(ผู้ตาย) ออกจากร่างกายแล้ว ก่อนที่มัยญิตจะถูกสอบสวน มะลาอีกะฮฺจะนำวิญาณของเขาขึ้นไปยังฟากฟ้า หากวิญญาณของผู้อีหม่านศรัทธา บรรดามะลาอิกะฮิจะต้อนรับเขา แต่ถ้าวิญญาณมัยยิตเป็นผู้ปฏิเสธ หรือฝ่าฝืน วิญญาณนั้นก็จะถูกรังเกียจเดียดฉาน จากนั้นวิญญาณนั้นก็จะถุกนำกลับลงสู่พื้นดิน เพื่อรับการสอบสวนในกุบูรฺ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“จากนั้น(หลังจากวิญญาณออกจากร่างกาย) พวกเขา(คือมะลาอิกะฮฺ)ก็พาวิญญาณของผู้ตาย(ขึ้นยังฟากฟ้า) เมื่อพวกเขาพาวิญญาณนั้นผ่านมะลาอิกะฮฺท่านหนึ่งจากปวงบ่าวมะลาอิกะฮฺ พวกเขาจะกล่าวขึ้นว่า : นี้คือวิญญาณที่ดีงามไหม? มะลาอิกะฮฺที่พาจะตอบว่า : เขาชื่อนี้ ลูกของคนนั้น เป็นชื่อที่สวยงามที่สุด ซึ่งเขาเคยถุกเรียกชื่อดังกล่าวในโลกดุนยา”

“เมื่อวิญญาณออกจากร่างกายผุ้ตาย มะลาอีกะฮฺที่อยู่ระหว่างชั้นฟ้ากับแผ่นดิน และมะลาอิกะฮฺที่อยู่ในชั้นฟ้าต่างขอพรให้แก่วิญญาณนั้น ซึ่งบรรดาประตูชั้นฟ้าจะถูกเปิดให้แก่วิญญาณนั้น” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19121 เป็นหะดาที่เศาะเฮียะฮฺ)

“ดังนั้นพวกเขา(มะลาอิกะฮฺที่พาวิญญาณมา) ขอให้เปิดประตู(สวรรค์) สำหรับวิญญาณนั้น แล้วประตู(สวรรค์)ก็ถูกเปิดสำหรับพวกเขา, วิญญาณถูกนำเข้าไปทุกๆชั้นฟ้า ซึ่งเข้าไปยังชั้นฟ้าถัดไป ถัดไป จนกระทั้งไปถึงชั้นฟ้าที่เจ็ด , พระองค์อัลลอฮฺ ทรงตรัสว่า พวกเจ้า(มะลาอิกะฮฺ) จงบันทึกบัญชีบ่าวของฉันในอิลลียีน(บัญชีที่สูงสุด)เถิด และพวกเจ้าจงนำวิญญาณนั้นกลับไปยังพื้นดิน ซึ่งจากพื้นดินนั้น ฉันได้สร้างพวกเขามา และจากพื้นดินนั้นฉันจะนำพวกเขากลับมา และจากพ้านดินนั้นฉันจะนำพวกเขาออกมาอีกครั้งหนึ่ง” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19038 เป็นหะดิษที่เศาะเฮียะฮฺ)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น