อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ละหมาดรวมระหว่างการเดินทาง


ในเรื่องนี้นักวิชาการได้มีทัศนะแตกต่างกันดังนี้

ทัศนะที่หนึ่ง

อนุญาตให้ละหมาดรวมระหว่างดุฮฺริกับฮัศริ และระหว่างมักริบกับอิชาฮฺ ในระหว่างเดินทาง และรวมได้ทั้งในเวลาแรก และรวมในเวลาหลัง
ทัศนะนี้เป็นทัศนะของอิมามมาลิก อิมามชาฟิอีย์ และอิมามอะหฺมัด

ทัศนะที่สอง

อนุญาตให้ทำการรวมละหมาดเฉพาะในขณะที่กำลังเดินทาง แต่ในขณะอยู่ที่พัก(ระหว่างการเดินทาง) ให้ละหมาดย่อโดยไม่ต้องทำการรวมละหมาด ท่านอบุล อับบ๊าส อัลกุรฏุบีย์ ถือว่าทัศนะนี้เป็นทัศนะส่วนมากของชนรุ่นแรก และนักปราชญ์ชาวฮิญาซ รวมทั้งนักวิชาการด้านหะดิษและด้านวิชาฟิกฮฺ

ทัศนะที่สาม

ห้ามทำการรวมละหมาดในระหว่างการเดินทาง แต่อนุญาตให้รวมละหมาดดุฮฺริกับละหมาดอัศริ ณ ทุ่งอะรอฟะฮฺ และทำการรวมละหมาดมักริบกับละหมาดอิชาอฺ ณ ทุ่งมุซดะลิฟะฮฺเท่านั้น ทัศนะนี้เป็นทัศนะของอิมามอบูฮะนีฟะฮฺ

สำหรับหลักฐานการรวมละหมาดสองเวลา ระหว่างการเดินทางนั้น ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้ปฏิบัติไว้แบบอย่างดังนี้

รายงานจากท่านนะเฟียะอฺ ว่า ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อุมัร เล่าว่า
“ปรากฏว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม นั้น เมื่อรีบที่จะออกเดินทางต่อไป (จากที่พำนักอยู่ระหว่างเดินทาง) ท่านจะรวมระหว่างละหมาดมักริบกับละหมาดอิชาอฺ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ มุสลิม และท่านอิมามมาลิก)

รายงานจากท่านอนัส อิบนิ มาลิก ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า
“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม เมื่อท่านเคลื่อนย้าย (ออกจากที่พักในระหว่างเดินทาง) ก่อนดวงอาทิตย์คล้อย(ไปทางทิศตะวันตก) ท่านจะเลื่อนะลหมาดดุฮฺริไปจนถึงเวลาละหมาดอัศริ แล้วท่านก็จะแวะลงพัก ณ ที่หนึ่งที่ใด และท่านก็ได้ละหมาดรวมระหว่างดุฮฺริกับอัศริ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ มุสลิม อบูดวูด)

อิมามอัลบัยฮะกีย์ ท่านกล่าวว่า
“การรวมระหว่างละหมาดสองเวลา อันเนื่องจากการเดินทางนั้น เป็นที่รู้กันโดยทั่วไป ซึ่งมีการปฏิบัติกันในหมู่ศอหาบะฮฺและตาบิอีน”

บรรดาหะดิษในบทว่าด้วยการรวมละหมาดระหว่างเดินทาง บางหะดิษที่กล่าวลักษณะครอบคลุมทั่วไป ที่อนุญาตให้ละหมาดรวมระหว่างสองเวลา ไม่ว่าจะรวมมำในเวลาก่อนหรือเวลาหลัง บางรายงานระบุว่าอนุญาตให้ทำการรวมละหมาดตลอดการเดินทาง แม้นจะอยู่ในที่พักก็ตาม

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น