อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กาแฟทำเผื่อ




มีคนอาหรับคนหนึ่ง เขาได้เล่าว่า :

ฉันไปเที่ยวประเทศอิตาลีกับเพื่อนฉัน แล้วเราก็ได้เข้าไปในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง แล้วก็สั่งกาแฟมาสองแก้ว แล้วก็นั่งในร้าน ในขณะที่เรากำลังนั่งอยู่ มีลูกค้าสองคนเดินเข้ามาในร้าน แล้วสั่งกาแฟมาห้าแก้ว อีกสามแก้วนั้นให้ทำเผื่อ แล้วตั้งไว้ที่ร้าน

ฉันก็เลยถามเพื่อนฉันว่า : สามแก้วที่เขาจะทำเผื่อไว้ หมายความว่ายังไงหรอ ?
เพื่อนฉันก็ตอบว่า : งั้นเราคอยสังเกตุดูก่อน ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้

หลังจากนั้น ลูกค้าใหม่สี่คนทยอยเดินเข้ามาในร้าน แล้วสั่งกาแฟเจ็ดแก้ว ส่วนอีกสามแก้วนั้น ให้ทำเผื่อ แล้วตั้งไว้ที่ร้าน

ด้วยคำพูดของลูกค้านั้น ได้ทำให้พวกเราต้องประหลาดใจ แต่พวกเราก็ไม่สนอะไรมาก พวกเราจึงพูดคุยเรื่องอื่นๆ พร้อมจิบกาแฟไปพลางๆ

หลังจากนั้นไม่นานนัก มีคนยากจนคนหนึ่ง เดินเข้ามาในร้าน แล้วมุ่งไปที่เจ้าของร้าน แล้วถามว่า : ที่นี่มีกาแฟเผื่อให้สำหรับคนยากจนไหม ?

เจ้าของร้านก็รีบเสริฟกาแฟให้แก่คนยากจนที่มาถามหาอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีคนใจบุญได้จ่ายค่ากาแฟให้ล่วงหน้าไว้แล้ว (หมายความว่า คนใจบุญที่ซื้อกาแฟเพื่อรับประทานเอง และซื้อกาแฟหรือจ่ายค่ากาแฟเผื่อให้แก่คนยากจนที่ไม่มีเงินทองจะหากินด้วยตัวเองได้)

การกระทำที่ดีแบบนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่มีมายาวนานตั้งแต่อดีตมาแล้ว ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟอย่างเดียว แต่เป็นร้านค้าทั่วๆไปในประเทศอิตาลีและประเทศเพื่อนบ้านในทวีปยุโรป

มาชาอัลลอฮฺ ในประเทศบ้านเรา จะมีคนใจบุญแบบนี้บ้างไหม ? โดยเฉพาะบรรดามุสลิมีน ที่มุ่งหวังทำบุญทำทานศอดาเกาะห์ให้แก่บรรดาคนยากจน



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



บทความดีๆโดย : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น