อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อย่าสนับสนุนและยกย่องยืนยอคนชั่ว


คนชั่ว หรือคนอธรรมที่มีปรากฏอยู่ให้เห็นในสังคม ไม่ว่าเขาจะมีตำแหน่งใดก็แล้วแต่ อย่าง ผู้บริหารระดับประเทศจนถึงระดับท้องถิ่น ผู้อำนวยการ ผู้จัดการบริษัท หรือบุคคลที่ไม่มีชั้นยศก็ตาม อิสลามห้ามสนับสนับ ยกย่อง สรรเสริญคนชั่วเหล่านั้นเด็ดขาด เช่น หัวหน้าที่กดขี่ลูกน้อง หัวหน้าที่ทุจริตคดโกงหาผลประโยชน์ที่มิควรได้ใส่ตน ผู้ปกครองอธรรมต่อประชาชนของตน เป็นต้น บุคคลเหล่านี้เราต้องหลีกห่าง และต่อต้านยับยั้งการกระทำความชั่วหรืออธรรมของบุคคลนั้น มิเช่นนั้นบุคคลเหล่านี้ก็จะทะนงตนหลงตัวเองและอำนาจ จะกระทำชั่วและก่ออธรรมมากขึ้น และเราอาจกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมของผู้กระทำชั่วเหล่านั้นได้ด้วย

อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า

وَلَا تَرْكَنُوا إِلَى الَّذِينَ ظَلَمُوا فَتَمَسَّكُمُ النَّارُ وَمَا لَكُم مِّن دُونِ اللَّهِ مِنْ أَوْلِيَاءَ ثُمَّ لَا تُنصَرُونَ ( 113 )
"และพวกท่านอย่าเห็นชอบไปกับธรรมดาผู้อธรรม ไฟนรกจะสัมผัสพวกท่านได้ และสำหรับพวกท่านไม่มีผู้คุ้มครองใด ๆ นอกจากอัลลอฮ์แล้วพวกท่านจะไม่ช่วยเหลือ"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺฮู๊ด 11 :113)

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา ได้เขียนสาส์นตอบกลับท่านมุอาวิยะฮฺว่า : ขอความสันติจงมีแด่
ท่าน แท้จริง ฉันได้ยินท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ใดที่ปรารถนาความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮฺ โดยที่มนุษย์โกรธเกลียดเขา อัลลอฮฺจะทรงให้เขาพอเพียงในเสบียงปัจจัยของมนุษย์ และผู้ใดที่ปรารถนาความพึงพอใจจกเพื่อนมนุษย์ โดยที่อัลลอฮฺทรงโกรธกริ้วเขา อัลลอฮฺจะทรงปล่อยเขา และมอบเขาแก่มนุษย์” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรฺมีซีย์)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น