อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รักพ่อแม่ทำดีและขอดุอาอ์ให้ท่าน


อิสลามให้ผู้เป็นบุตรปฏิบัติต่อบิดามารดาทั้งสองด้วยดี พูดจาสุภาพ นุ่มนวล ขอดุอาอ์ ขออภัยโทษให้ และเสียสละเพื่อท่านทั้งสอง

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
وَوَصَّيْنَا الْإِنسَانَ بِوَالِدَيْهِ حُسْنًا
“และเราได้สั่งเสียให้มนุษย์นั้นทำดีต่อบิดามารดาของเขา”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอังกะบูต 29:8)

การขอดุอาอ์ของผู้เป็นบุตร ที่เป็นการขอพร และขออภัยโทษให้บิดามารดา ถือเป็นการปฏิบัติดีต่อท่าน ไม่ว่าต่อหน้าท่านทั้งสอง หรือหลับหลังท่านทั้งสอง ไม่ว่าขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่ หรือหลังจากท่านทั้งสองได้กลับไปยังพระองค์อัลลอฮฺแล้วก็ตาม และให้กระทำเช่นนี้อยู่สม่ำเสมอ

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
“แท้จริงชายคนหนึ่งจะได้รับการยกฐานะของเขาในสวนสวรรค์ และเขาจะกล่าวว่า : โอ้พระเจ้าของฉัน ฉันได้รับเช่นนี้ได้อย่างไรกัน? จะมีผู้กล่าวแก่เขาว่า : ก็เพราะบุตรของท่านได้ขออภัยโทษให้ท่าน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด อิบนิมาญะฮฺ และอัลบัยฮะกีย์)

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าว่า
“แท้จริง บ่าวนั้นหากบิดามารดาของเขา หรือคนใดคนหนึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยที่เขาเป็นผู้เนรคุณต่อท่านทั้งสอง (ขณะมีชีวิต) แต่ทว่าเขาวิงวอนขอพรและขออภัยโทษแก่ท่านทั้งสองอย่างสม่ำเสมอ อัลลอฮฺจะทรงบันทึกว่าเขาได้ปฏิบัติดีต่อบิดมารดา”

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น