อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผู้มีความรู้กับผู้ไม่มีความรู้จะมีฐานะทัดเทียมกันได้หรือ?


พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
قُلْ هَلْ يَسْتَوِي الَّذِينَ يَعْلَمُونَ وَالَّذِينَ لَا يَعْلَمُونَ إِنَّمَا يَتَذَكَّرُ أُولُو الْأَلْبَابِ ( 9 )
“จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด บรรดาผู้รู้และบรรดาผู้ไม่รู้จะเท่าเทียมกันหรือ? แท้จริงบรรดาผู้มีสติปัญญาเท่านั้นที่จะใคร่ครวญ”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัซซุมัร 39:9)

พระองค์ ได้ทรงระบุไว้ในอัลอัลกุรอานว่า ผู้มีความรู้ย่อมมีความเด่นผิดไปจากผู้อื่น เพราะผู้มีความรู้คือผู้ถือประทีปแห่งความรอบรู้ และเป็นผู้แทนของพระผู้เป็นเจ้าที่จะมาช่วยขจัดความโง่เขล่าให้สิ้นไปจากจิตใจของมนุษย์

อิสลามจึงทรงเสริมให้มุสลิมใฝ่หาความรู้ ไม่ว่าความรู้ในด้านศาสนา หรือทางด้านดุนยา อันได้แก่ การค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ และทำให้การเผยแพร่ความรู้และการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของขนบประเพณีของศาสนามาเป็นเวลานาน อิสลามถือว่าผู้รู้เป็นผู้มีเกียรติสูง

ซึ่งการที่อิสลามส่งเสริมให้คนใฝ่หาความรู้นั้น ทำให้เป็นศาสนาที่นำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าอย่างใหญ่หลวงในสังคมมนุษย์

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น