อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อิสลามเกิดขึ้นเมื่อใด?




อัล-อิสลาม มิได้พึ่งเกิดขึ้นเมื่อตอนที่ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมประกาศศาสนาเป็นครั้งแรก หรือขณะที่ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้อพยพจากนครมักกะฮ์สู่นครมะดีนะฮฺ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการนับฮิจเราะฮ์ศักราชแต่อย่างใด

แต่อัล-อิสลามได้เกิดขึ้นบนโลกนี้ตั้งแต่มนุษย์คนแรกของโลก นั้นคือ ท่านนบีอาดัม อะลัยฮิสสลาม ซึ่งในแต่ละยุคแต่ละสมัย พระองค์อัลลอฮฺได้ส่งศาสทูตของพระองค์มาเพื่อเผยแพร่เชิญชวนมนุษยชาติสู่อัล-อิสลาม ไม่ว่า จะป็นท่านนบีนัวอ์(โนอาอ์) นบีอิบรอหีม(อับราฮัม) นบีมูซา(โมเสส) หรือนบีอีซา(เยซู)  อาลัยฮิสสลาม เป็นต้น จนกระทั่งอัล-อิสลามในยุคสุดท้ายที่พระองค์อัลลอฮฺได้แต่งตั้งศาสนทูตคนสุดท้าย คือ ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มาเชิญชวนมนุษยชาติสู่อัล-อิสลาม การเชื่อมั่น และสักการะต่อพระองค์อัลลอฮฺแต่เพียงองค์เดียว

ดังพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า


وَلَقَد بَعَثنا فى كُلِّ أُمَّةٍ رَسولًا أَنِ اعبُدُوا اللَّهَ وَاجتَنِبُوا الطّٰغوتَ ۖ فَ


“และเราได้แต่งตั้งศาสนทูตแก่ทุกประชาชาติโดยกำชับว่าพวกท่านจงสักการะต่ออัลลอฮฺ และจงออกห่างจากเจว็ดทั้งหลาย” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลนะฮล์ 16 อายะที่ 36)

และท่านนบีนัวอ์ นบีอิบรอหีม นบีมูซา หรือนบีอีซา อาลัยฮิสสลาม ไม่ได้เรียกร้องไปสู่ศาสนาใด ไม่ว่าศาสนาคริสต์ ยูดาย แต่ท่านต่างได้เรียกเชิญชวนผู้คนไปสู่การสักการะต่อพระองค์อัลลอฮฺองค์เดียว หรืออัล-อิสลาม และท่านนบีเหล่านั้น ไม่ได้เป็นคริสต์ ไม่ได้เป็นยิว แต่ท่านเป็นมุสลิม

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า

ما كانَ إِبرٰهيمُ يَهودِيًّا وَلا نَصرانِيًّا وَلٰكِن كانَ حَنيفًا مُسلِمًا 

“อิบรอหีมมิได้เป็นยิวและมิได้เป็นคริสต์ แต่เขาเป็นผู้รับสัจธรรมผู้ยอมจำนน”
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอาละอิมรอน 3 อายะที่ 67)


لِكُلٍّ جَعَلنا مِنكُم شِرعَةً وَمِنهاجًا ۚ 
 "สำหรับแต่ละประชาชาติในหมู่พวกเจ้านั้น เราได้ให้มีบทบัญญัติและแนวทางไว้แล้ว"

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะที่ 48)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น