อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การล่มสลายกรุงแบกแดด




ปีค.ศ.1258 จักรพรรดิฮูลาคูแห่งมองโกเลียกรีทาทัพโจมตีกรุงแบกแดด และสามารถประหารชีวิตเคาะลีฟะฮฺอัลมุสตะศิม บิลลาฮฺได้สำเร็จ และถือเป็นการสิ้นสุดการปกครองของราชวงค์อับบาสิยะฮฺ
การล่มสลายของราชวงค์อับบาสิยะฮฺที่ครองอำนาจนานกว่า 6 ศตวรรษนี้ ถือเป็นผลงานอัปยศของนายกรมต.และที่ปรึกษาเคาะลีฟะฮฺ ชื่ออิบนุลอัลเกาะมีย์ ชาวชีอะฮฺที่คอยเป็นหนอนบ่อนไส้ด้วยการมอบกุญแจเมืองให้กับฮูลาคู

ปีค.ศ. 1831 กองทัพอุษมานียะฮฺได้ยึดกรุงแบกแดด และถูกผนวกรวมเข้าไปใต้การปกครองของอาณาจักรอุษมานียะฮฺ

ปี ค.ศ. 1917 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 กรุงแบกแดดตกภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ

ปี ค.ศ. 2003 กองทัพนาโต้นำโดยสหรัฐถล่มอิรักจนราบเป็นหน้ากลอง และถือเป็นการสิ้นสุดอำนาจของรัฐบาลสุนหนี่ยุคซัดดัม หุเซ็น

ปีค.ศ. 2006 (30/12/2006) ตรงกับวันอิดิลอัฎฮาที่มุสลิมเฉลิมฉลองทั่วโลกด้วยการเชือดกุรบาน แต่ที่อิรัก อดีตปธน.ซัดดัม หุเซ็นถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ

ปีค.ศ. 2006 อิรักมีนายกรมต.คนใหม่ ชื่อ นูรี อัลมาลิกีย์ นับถือชีอะฮฺอิมาม 12 เพื่อสถาปนาอิรักให้เป็นรัฐชีอะฮฺตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ ถึงแม้อิรักมีประชาชนสุหนี่เป็นประชากรส่วนใหญ่ก็ตาม
ปัจจุบัน อิรักได้กลายเป็นประเทศชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺอย่างเต็มตัวแล้ว

ประวัติศาสตร์มีไว้เพื่อเป็นบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น