อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ใครจะมาเป็นเพื่อนเราในกุโบร เฟสบุ้ค?! หรือ LINE?!


เช็ค ซะอูด อัล ชูรอยมได้กล่าวในคุตบะห์ญุมอะห ว่า :
ใครบ้างในหมู่พวกเราที่ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิตเขาหลังจากที่ได้มี ว็อทแอ็บ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และะอื่น.. ??
มันคือสงครามหรือการรุกรานทางความคิด และที่มันน่าเศร้าไปกว่านั้น คือมันชักจูงหรือทำให้เราหลงอยู่กับมัน และมันได้ทำให้เราออกห่างจากศาสนาอิสลามที่เที่ยงตรงของเรา และห่างไกลจากการซิกรุ้ลลอฮฺ...
ตอนนี้เราได้กลายเป็นทาสของ ว็อทแอ็บ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และอื่นๆไปเสียแล้ว
ทำไมหัวใจเราถึงได้แข็งกระด้าง??!!
ก็เพราะว่าเราได้ดูเหตุการณ์ต่างๆที่น่ากลัว และอุบัติเหตุมากมายที่ได้ลงในเฟสบุ้ค ทำให้ใจเราเคยชินไปเสียแล้ว ทำให้ไม่รู้สึกกลัวต่อสิ่งใด เพราะเหตุนี้แหละใจเราถึงได้แข็งกระด้าง
ทำไมเราถึงได้แตกแยก หรือห่างไกลกัน และขาดซีลาตุรรอฮิม??!!
ก็เพราะว่าการติดต่อของเรามันเป็นทางเฟสบุ้คหรือLINE ไปเสียแล้ว และได้คิดไปว่าเราได้เห็นกันทุกวัน แต่ทว่านี้มันไม่ไช่ ซิลาตุรรอฮิม ในแบบฉบับของอิสลามเรา...
ทำไมเราถึงได้กลายเป็นผู้นินทาอย่างมากมาย ทั้งๆที่เราไม่ได้นั่งคุยกับใคร??!!
ก็เพราะว่าในเมื่อมีใครโพสต์เรื่องเสื่อมๆเสียๆของใครหรือของกลุ่มใด เราก็รีบส่งต่อให้กลุ่มอื่น ทำให้เรากลายเป็นคนนินทาอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่เราไม่ทันคิดว่าได้ทำบาปไปมากเสียแล้ว..และที่น่าเศร้า คือ เราติดมันเสียแล้ว
(ตอนกินข้าว โทรศัพท์อยู่ที่มือซ้าย..นั่งคุยกันกับเพื่อนโทรศัพท์ก็อยู่ในมือ..คุยอยู่กับพ่อกับแม่ อันที่จริงน่าจะให้เกียรติท่าน แต่โทรศัพท์ก็ยังอยู่ในมือ ขับรถ โทรศัพท์ก็อยู่ที่มือ จนกระทั่งลูกๆไม่ได้รับความอบอุ่น เพราะเราไม่ได้สนใจเขาเนื่องจากหมกมุ่นอยู่กับเรื่องนี้ (โทรศัพท์ ) และมากไปกว่านี้ด้วยซำ้ไป
ฉันไม่อยากฟังใครที่จะมาแก้ตัวหรือปกป้องสิ่งนี้, จะเห็นได้ว่าก่อนที่จะมีสิ่งเหล่านี้เข้ามา เราไม่ได้ให้ให้ความสำคัญกับโทรศัพท์ถึงขนาดนี้ แต่ตอนนี้ถ้าเราลืมโทรศัพท์แค่แป็ปเดียวเราก็จะรีบรุดไปเอาทันที ถ้าทำอย่างนี้บ้างกับการละหมาดหรือการอ่านอัลกุรอ่านก็คงจะดีไม่น้อย
ใครบ้างในหมู่พวกเราที่กล้าปฏิเสธว่าไม่ ?ใครบ้างในหมู่พวกเราที่ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่แย่ลงในชีวิตเขาหลังจากสิ่งเหล่านี้ได้เข้ามาในชีวิตและได้ติดมัน??
ขอสาบานต่ออัลลอฮ ใครจะมาเป็นเพื่อนเราในกุโบร
ว็อทแอ็บ ?!
หรือ ทวิตเตอร์ ?!
หรือ อินสตาแกรม ?!
หรือ เฟสบุ้ค?!
หรือ LINE?!
กลับไปหาอัลลอฮกันเถิด อย่าให้สิ่งอื่นมาทำให้เราห่างไกลจากศาสนา เพราะเราไม่รู้ว่าอายุเรายังเหลืออีกเท่าไหร่..!!
(ومن اعرض عن ذكري فإن له معيشة ضنكا) طه ١٢٤
ความว่า : และผู้ใดผินหลังจากการรำลึกถึงข้า แท้จริงสำหรับเขาคือ การมีชีวิตอยู่อย่างคับแค้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น