อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บุหรี่ ของแก้ศิลอดสำหรับมุสลิมบางคน


นิโคตีนที่มีอยู่ในบุหรี่เป็นสารที่ทำให้เสพแล้วติด ผลจากการวิจัยของวิทยาลัยแพทย์ราชอาณาจักรแห่งซาอุดีอาระเบีย พบว่าถ้าประชากร 100 คนชอบดื่มเหล้า จะพบว่าประมาณ 10-15 เปอร์เซ็น จะกลายเป็นผู้ที่ติดเหล้าอย่างงอมแงมจนไม่อาจเลิกได้ แต่ถ้าประชากร 100 คน ชอบสูบบุหรี่ พบว่าประมาณ 80-85 เปอร์เซ็นจะกลายเป็นผู้ที่ติดบุหรี่อย่างงอมแงม
ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดแจ้งว่าการสูบบุหรี่หรือยาสูบทำให้ติดและเลิกไม่ได้ ทั้งยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังที่บรรดาแพทย์ทั่วทุกมุมโลกปัจจุบันต่างเห็นพ้องและมีมติเป็นเอกฉันท์ เช่นเดียวกับองค์การอนามัยโลกที่ออกประกาศถึงอันตรายของบุหรี่อย่างชัดเจน ทั้งยังมีระบุที่ซองบุหรี่ว่า “การสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อชีวิต”
แต่กลับมีมุสลิมที่มีหน้ามีตาในสังคมบางคน ไม่ยอมละและเลิกสูบบุหรี่และเกิดความสงสัยในบัญญัติของอิสลามเกี่ยวกับบุหรี่และการสูบจนเกิดการโต้เถียงกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จนบางท่านถึงกับกล่าวว่าการสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่วาญิบสำหรับเขา...
ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของหลักฐานและทัศนะของบรรดาอุละมาอฺผู้ทรงคุณวุฒิที่ยืนยันถึงอันตรายของบุหรี่และระบุว่าบุหรี่เป็นสิ่งต้องห้ามหรือหะรามในอิสลาม
2. หลักฐานห้ามสูบบุหรี่
2.1 อัลลอฮฺทรงห้ามมิให้ฆ่าตัวเองทั้งทางตรงและทางอ้อมและห้ามนำพาตัวเองสู่ความหายนะ
ولا تقتلوا أنفسكم إن الله كان بكم رحيما
ความว่า “และจงอย่าฆ่าตัวของพวกเจ้าเอง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงเมตตาต่อพวกเจ้าเสมอ” (อันนิสาอฺ 4:29)
ولا تلقوا بأيديكم إلى التهلكة
ความว่า “และพวกเจ้าจงอย่ายื่นมือของพวกเจ้าสู่ความหายนะ” (อัลบะเกาะเราะฮฺ 2:195)
2.2 การสูบบุหรี่เป็นการสุรุ่ยสุร่ายที่อัลลอฮฺทรงห้าม
ตามสถิติพบว่าบริษัทผลิตบุหรี่ในอเมริกาได้ผลิตบุหรี่เป็นจำนวนเงินถึง สามหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี (Larry White: Merchants of Death,New York,1988)
ในขณะที่อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
ولا تبذر تبذيرا
ความว่า “และพวกเจ้าจงอย่าสุรุ่ยสุร่าย” (อัลอิสรออฺ 17:26)
2.3 สร้างความเดือดร้อนแก่คนรอบข้างและครอบครัว
والذين يؤذون المؤمنين والمؤمنات بغير ما اكتسبوا فقد احتملوا بهتانا وإثما مبينا
ความว่า “และบรรดาผู้ที่สร้างความเดือดร้อนแก่มวลชนผู้ศรัทธาทั้งชายและหญิงด้วยสิ่งที่พวกเขาไม่ได้กระทำ แน่นอนเขาเหล่านั้นต้องแบกความเท็จและบาปอันชัดแจ้ง” (อัลอัหฺซาบ 33:58)
2.4 บุหรี่เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจจะเห็นได้จากคราบนิโคตีนที่ติดตามรายฟันและส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ดังนั้นบุหรี่จึงเป็นสิ่งที่ต้องห้าม(หะรอม)
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
ويحرم عليهم الخبائث
ความว่า “และพระองค์ทรงห้ามพวกเขาจากสิ่งที่เลวทรามและน่ารังเกียจทั้งหลาย” (อัลอะอฺรอฟ 7:157)
2.5 บุหรี่ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้อิ่มและไม่ใช่ยารักษาโรค เพราะฉะนั้นการสูบบุหรี่จึงเป็นการเปล่าประโยชน์ และการเปล่าประโยชน์นั้นเป็นที่ต้องห้าม(หะรอม).
อัลลอฮฺทรงตรัสว่า
ليس لهم طعام إلا من ضريع لا يسمن ولا يغني من جوع
ความว่า “สำหรับพวกเขา (ชาวนรก) ไม่มีอาหารใดๆนอกจากผักที่มีหนาม ซึ่งจะไม่ทำให้อ้วนและยังไม่สามารถทำให้หายหิวได้”
2.6 บุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
บุหรี่ที่ใช้ใบจากมวนยาเส้น ก็มีอันตรายไม่ต่างบุหรีซอง เพราะฉะนั้น การที่ผู้นำหรืออิหม่ามบางคนเมื่อแก้ศีลอดเสร็จ ก็จะหยิบยาเส้นของโปรดมามวนด้วยใบจากแล้วสูบก่อนที่จะละหมาดมัฆริบ ก็ควรเลิกพฤติกรรมนี้เสีย

والله أعلم بالصواب

.................
 Asan Madadam


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น