อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

จงอ่าน....แล้วเธอจะเปลี่ยนแปลง


จงอ่าน....แล้วเธอจะเปลี่ยนแปลง
(จากหนังสือ : ลมหายใจแห่งจิตวิญญาณ)
คิดแบบ ผู้ศรัทธา : เขียน
Jiyah Abdulloh โพสต์
............................................

“จงอ่าน ด้วยนามของพระผู้อภิบายของเจ้าผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงสร้างมนุษย์จากก้อนเลือด” (ซูเราะฮ์ อัล-อะลัก : 1 – 2)

จงอ่าน.....ก่อนที่คนอื่นจะกอบโดยความเหนือกว่าไปครอบครอง
จงอ่าน.... ก่อนที่โลกจะวิ่งทิ้งห่างออกไปจากจุดที่เธอยืนอยู่

...การอ่าน จะทำให้เรามีอนาคตที่กว้างไกลออกไปอีกหลายมิติ มันจะทำให้อีหม่านของเราสมบูรณ์และงดงามมากกว่าผู้อื่นที่ไม่ได้อ่าน

....เมื่อเราอ่านเราจะเดินทางไกลออกไปในโลกของความรู้ ความคิด จินตนาการ ความหวัง ความกล้าหาญ และความใฝ่ฝันที่จะพบกับสิ่งที่ดีงามได้มากขึ้น

....การอ่าน คือ การเดินทางข้ามผ่านโลกและความมืดมัวของความโง่เขลา เบาปัญญา ความคับแคบ ความหมดหวังไปสู่โลกที่มีชีวิตชีวา

....การอ่าน ทำให้อนาคตของเราเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงทั้งด้านความรู้ ความสามารถ บุคลิกภาพ อิทธิพลทางจิตวิทยา ความล้ำลึกในด้านวิญญาณ ความเข้าใจที่สว่างจ้าในด้านสัจธรรม ความละเอียดอ่อนที่ลึกซึ้งในด้านปรัชญาและตรรกะ จะทำให้เราเข้าใจและมีทัศนะคติที่สมบูรณ์ต่อโลกและจักรวาลทั้งแนวราบและแนวดิ่ง ทั้งข้อเท็จจริงและเป้าหมาย

....การอ่าน จะทำให้เราหลุดออกไปจากโลกของการเดาสุ่ม โลกของการคาดคะเนที่คับแคบง่ายต่อการผิดพลาด จะทำให้เรามีอาณาจักรใหม่ที่กว้างใหญ่ไพศาลอีกหลายอาณาจักร

....การอ่าน คือทางเลือกที่จะทำให้ตัวเรามีความแตกต่างออกไปจากความเป็นเดรัจฉานในทุกด้าน ทั้งด้านสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ ทักษะชีวิต วัฒนธรรมและอารยธรรม กล่าวคือมันจะนำพาเราไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์นั่นเอง

....การอ่าน จะปลดปล่อยสังคมและคนของเราให้พ้นจากการถูกกดขี่ทางสังคม การสงครามทางความคิด การครอบงำทางปัญญา การหลอกลวงทางอุดมการณ์ และมันจะทำให้คนที่คิดจะวางแผนจะทำร้ายเธอหมดหนทาง

....เธอจงอ่าน และจงพร่ำสอนบุตรหลานและเยาวชนของเธอให้อ่านออกเขียนได้ในภาษาที่พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ ณ ดินแดนหรือเมืองแห่งนั้น เพราะอนาคตจะไม่มีแผ่นดินใดให้คนโง่เขลาหรือคนที่อ่านไม่ออกให้ได้ใช้ชีวิตอย่างอบอุ่นและมีลมหายใจได้อีกเลย

....ศัตรูและผู้ที่วางแผนทำร้ายอิสลามนั้น พวกเขาได้รับปรัชญาการอ่านไปจากอิสลาม แต่พวกเขาก็ทำร้ายเราด้วยการฆ่าผู้รู้ (อุละมาอ์) ของเรา เผาผลาญหนังสือและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเราไป มอมเมาพวกเรา บุตรหลานของเราให้โง่เขลาห่างไกลและละทิ้งการอ่าน จนพวกเรากลับกลายเป็นชนชาติที่ตกต่ำที่สุดในเวลานี้มิใช่หรือ ?

....หากเธอไม่อ่าน เท่ากับว่าเธอได้ตายไปแล้วจากโลกของศาสนาที่สูงส่งนี้

....หากเธอไม่อ่าน ก็เท่ากับว่าเธอยอมรับความพ่ายแพ้ ยอมรับความตกต่ำ ยอมรับการตกเป็นทาสทางปัญญาแก่ศัตรูของอิสลาม ศัตรูของเธฮตลอดไป

....เราจะอ่านอะไร ?

<<<< อ่านคัมภีร์ของพระเจ้า เพราะมันคือจดหมายรักของพระองค์ที่ส่งมายังเรา โดยผ่านศาสดาที่สมบูรณ์ของพระองค์

<<<< อ่านคำพูดวจนะของท่านศาสดาผู้ถูกส่งมาเพื่อเป็นแบบอย่างแก่เรา และพวกเขาคือผู้ที่ชี้แนวทางแก่เราในการเป็นบ่าวผู้ซื่อสัตย์ต่อพระผู้เป็นเจ้า

<<<< อ่านโลก อ่านมนุษย์ อ่านอารยธรรม อ่านชีวิต อ่านปรากฏการณ์ต่าง ๆ ของจักรวาลเพรามัคือบทสอนสั่งและคำเตือนหนึ่งจากพระผู้สร้าง
......................................






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น