อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การกำหนดเวลาอิมซากก่อนเวลาละหมาดซุบฮิฺ มีที่มาจากสุนนะฮหรือไม่



ฟัตวา เช็คอิบนุอุษัยมีน

السؤال: نرى بعض التقاويم في شهر رمضان يُوضع فيه قسم يسمى "الإمساك"، وهو يجعل قبل صلاة الفجر بنحو عشر دقائق، أو ربع ساعة فهل هذا له أصل من السنة أم هو من البدع؟

คำถาม : เราเห็นปฏิทินบางส่วน ในเดือนเราะมะฎอน มีส่วนหนึ่งถูกกกหนดในมันให้ชื่อว่า “อิมซาก” และมันถูกกำหนกให้มีขึ้นก่อนเวลาละหมาดฟัจญัร(ละหมาดซุบฮ)ประมาณ 10 นาที หรือ 15 นาที ,สิ่งนี้ มีที่มาจากซุนนะฮหรือไม่ หรือ เป็นส่วนหนึ่งของบิดอะฮ?

الإجابة: هذا من البدع، وليس له أصل من السنة، بل السنة على خلافه، لأن الله قال في كتابه العزيز: {وَكُلُواْ وَاشْرَبُواْ حَتَّىٰ يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّواْ الصِّيَامَ إِلَى الَّيْلِ وَلاَ تُبَـٰشِرُوهُنَّ وَأَنتُمْ عَـٰكِفُونَ فِي الْمَسَـٰجِدِ تِلْكَ حُدُودُ اللَّهِ فَلاَ تَقْرَبُوهَا كَذٰلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ آيَاتِهِ لِلنَّاسِ لَعَلَّهُمْ يَتَّقُونَ

คำตอบ : นี่คือส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ และสำหรับมัน ไม่มีที่มาจากอัสสุนนะฮ ในทางกลับกัน อัสสุนนะฮ ขัดแย้งกับมัน เพราะอัลลอฮ ตรัสใน คัมภีร์ของพระองค์ อันทรงเกียรติว่า

พวกเจ้าเถิด และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ แล้วพวกเจ้าจงให้การถือศีลอดครบเต็มจนถึงพลบค่ำ และพวกเจ้าจงอย่าสมสู่กับพวกนางขณะที่พวกเจ้าเอียะติก๊าฟ อยู่ในมัสยิด นั่นคือบรรดาขอบเขตของอัลลอฮ์ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้ขอบเขตนั้น ในทำนองนั้นแหละอัลลอฮ์จะทรงแจกแจงบรรดาโองการของพระองค์แก่มนุษย์ เพื่อว่าพวกเขาจะได้ยำเกรง

مجموع فتاوى و رسائل الشيخ محمد صالح العثيمين المجلد التاسع عشر - كتاب مفسدات الصيام.

เพราะฉะนั้น การกำหนดเวลา อิบซาก ก่อนเวลาละหมาดซุบฮฺ ประมาณ 10 ,15 นาที นั้น เป็นบิดอะฮไม่มีที่มาจากอัสสุนนะฮ

...........................
อะสัน มัดอะดั้ม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น