อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สเปนเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านฆ่ายิวแล้ว คงชื่อหุบเขาฆ่ามุสลิม


Castrillo Matajudios หมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งมีความหมายว่า “ค่ายฆ่ายิว” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสเปน ได้รับการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการ หลังการลงประชามติ และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลในส่วนภูมิภาค โดยชื่อใหม่คือ Castrillo Mota de Judios ซึ่งหมายถึง “เนินเขาค่ายยิว” แทน
หมู่บ้านที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่ประมาณ 50 คน ได้ลงประชามติร่วมกันเพื่อต้องการเปลี่ยนชื่อของหมู่บ้านใหม่ในปี 2014 หลังจากเกิดข้อถกเถียงกับนายกเทศมนตรีว่า ชื่อของหมู่บ้านมีความน่ารังเกียจ และถือเป็นชื่อที่ไม่ให้เกียรติต่อชาวยิว
เอกสารได้แสดงให้เห็นชื่อเดิมของหมู่บ้านคือ “Jews’ Hill Camp” หรือ “เนินเขาค่ายยิว” และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Kill Jews” ในปี 1627 หลังจากปี 1492 ผู้ปกครองสเปนในตอนนั้นได้สั่งให้ชาวยิวเปลี่ยนศาสนาเป็นคาทอลิก หรือไม่ก็ต้องหนีออกไปจากสเปน โดยมีบางคนที่ถูกจับเผาทั้งเป็น
การเปลี่ยนชื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลภูมิภาค Castilla y Leon และถูกตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
นอกจากหมู่บ้าน “ฆ่ายิว” แล้ว ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปนยังมีเมืองโบราณแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า “Valle de Matamoros” ซึ่งหมายถึง “หุบเขาฆ่ามุสลิม” ซึ่งยังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อแห่งนี้

นอกจากนี้ “Matamoros” หรือ “ฆ่ามุสลิม” ยังเป็นนามสกุลหนึ่งของสเปนจนถึงปัจจุบันด้วย

นักโบราณคดีได้กล่าวถึงหมู่บ้าน “ฆ่ายิว” ว่าแม้จะมีชาวยิวเสียชีวิตในช่วงดังกล่าว แต่เชื่อว่าหมู่บ้านดังกล่าวมีการเปลียนชื่อโดยชาวยิวที่เปลี่ยนศาสนาเป็นคาทอลิก เพื่อพรางตัวเองและลดแรงกดดันจากรัฐบาลในขณะนั้น





ที่มา : I-news

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น