อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย


เช็ค บะกัร อบูเซด (ฮ.ศ 1365-1429) กล่าวว่า

لا يصح عن النبي صلى الله عليه وسلم قراءة شيء من القرآن الكريم للميت، لا مُخَصَّصاً لسورة، أو سور، أو آية، أو آيات، لا مرتباً في حال، أو زمان، أو مكان، ولا مطلقاً.
ولذا فإن التعبد بقراءة شيء من القرآن الكريم وإهادئه للميت، لا يصل ثوابه إلى الميت على الصحيح من خلاف العلماء.

ไม่มีรายงานที่เศาะเฮียะ จากนบี ศอ็ลฯ ว่า อ่านสิ่งใดๆจากอัลกุรอ่านุลกะรีม แก่ผู้ตาย ไม่ว่าจะเจาะจงซูเราะฮใด หรือบรรดาซูเราะฮ หรืออายะฮใดๆ หรือบรรดาอายะฮ ไม่ว่าจะถูกกำหนดในเวลาปัจจุบัน หรือเวลาใดๆ หรือสถานที่ใดๆ และไม่ว่าจะไม่จำกัดเวลาก็ตาม และเพราะเหตุนี้ แท้จริง การทำอิบาดะฮ ด้วยการอ่านสิ่งใดๆจากอัลกุรอ่านุลกะรีม และอุทิศมันให้แก่ผู้ตาย ผลบุญของมันจะไม่ถึงผู้ตาย ตามทัศนะที่เศาะเฮียะ จากการเห็นขัดแย้งของบรรดาอุลามาอฺ – ดู ตัศเฮียะอัดดุอา หน้า 499

والله أعلم بالصواب



สำเนาหนังสือ ตัศเฮียะอัดดุอาอฺ หน้า 499




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น